วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

“ถาวร” เชื่อ แก้รธน.มาตรา 309 ช่วยนายใหญ่ได้แน่


เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การที่สื่อบางฉบับและคนของพรรคเพื่อไทยต่างพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ว่า ก้าวไม่พ้นพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น ตนก็อยากประกาศให้รู้ว่า ตราบใดที่บ้านเมืองยังมีกฎหมาย มีหลักนิติรัฐ นิติธรรมอยู่ ก็ต้องมีผลบังคับใช้กับคนไทยทุกคน ไม่ยกเว้นให้คนบางคน ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในหลักดังกล่าว ตนก็ก้าวผ่านไปได้ เพราะไม่อยากเห็นคนรวยทำผิดแล้วไม่ต้องรับผิด แต่ตราบใดที่ยังมีความพยายามทำทุกวิถีทาง ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเร่งรัดออกพ.ร.ฎ.นิรโทษกรรม หรือแม้แต่พยายามที่จะออกเป็นพ.ร.บ.ปรองดอง เพื่อให้สิทธิพิเศษทั้งที่ถูกศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาว่ามีความผิด แต่ยังมีคนบอกว่าไม่ผิดอย่างนี้ถือว่าใช้ไม่ได้ เพราะถ้ายังไม่เลิกพฤติกรรมเช่นนี้ ก็ยืนยันกันไปเลยว่าตนจะไม่ก้าวข้ามเรื่องนี้ น่าแปลกที่สื่อบางส่วน แทนที่จะบอกกับประชาชนคนในสังคมว่าให้รักษานิติรัฐ ความถูกต้องชอบธรรมของหลักกฏหมายไว้ แต่กลับส่งเสริมให้มีการแก้ไขกฏหมายสูงสุดของประเทศเพื่อช่วยคนเพียงคนเดียว
 
เมื่อถามว่า แสดงว่าเชื่อมั่นว่าจะมีการปลดล็อค มาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญได้ นายถาวร กล่าวว่า แน่นอน เราเชื่อว่าเขาทำได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ เพราะแม้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะระบุให้เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.และส.ว. แต่ด้วยระบบพรรค การมีมติพรรคก็ต้องทำตามและรวมกับมีสิ่งที่ล่อใจความคิดที่ว่ามีอิสระมันก็ไม่ได้ผล เห็นชัดเจนที่สุดคือ ส.ส.ของรัฐบาลเองยอมรับกลางสภาว่า ส่วนตัวเขาเห็นด้วยกับนโยบายประกันสินค้าเกษตรกรของรัฐบาลประชาธิปัตย์ แต่ก็ต้องโหวตหนุนรับนโยบายจำนำของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่สำคัญการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการตีเช็คเปล่าให้ส.ส.ร.ไประบุตัวเลขในเช็คเองครั้งนี้ อยู่ที่การลบล้างคดีของพ.ต.ท.ทักษิณที่ถูกคตส.ชี้มูล และคดีที่ถูกศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินแล้ว แต่เราในฐานะฝ่ายตรวจสอบก็ต้องทำหน้าที่ให้เข้มแข็งและรักษาประโยชน์ของส่วนรวมให้ดีที่สุด มาตรา 309 เป็นประเด็นหลักหัวใจสำคัญที่เขาต้องแก้ให้ได้  ส่วนเรื่องอื่นที่เห็นพ้องกันในหลายพรรค 6-7 ประเด็นนั้น ถือเป็นเรื่องรอง
 
เมื่อถามต่อว่า ส่วนตัวมีความเป็นห่วงในการตั้ง ส.ส.ร.ที่มีความพยายามที่จะเปิดช่องคุณสมบัติให้เอาแกนนำคนเสื้อแดง ญาติพี่น้องของส.ส.มาเป็นส.ส.ร. นายถาวร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าที่สุดแล้ว แม้เราจะต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ข้อเท็จจริงต่างๆ แต่น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ เพราะเรามีเสียงในสภาน้อยกว่า ที่สุดก็ยอมรับว่า ส.ส.ร. เขาก็ต้องได้เป็นเสียงข้างมาก ส่วนคุณสมบัติต้องไปดูกันต่อไป

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources