วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“เต้น"จี้เร่งศึกษากฎหมายนิรโทษกรรม



วันนี้(5 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ข่าวว่าอาจมีการหยิบยกร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วย นิรโทษกรรมและขจัดความขัดแย้ง ของกลุ่มนิติราษฎร์ และร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของ ประชาชน ระหว่างวันที่ 19 ก.ย.2549 - 30 พ.ค.2554 พ.ศ. ...ของนายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ(คอ.นธ.) และร่างพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)นิรโทษกรรม ฉบับของกลุ่มคนเสื้อแดง เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อสอบถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า ตนได้เคยเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงหลักการและแนวคิดในเรื่องของร่าง พ.ร.ก.นิรโทษกรรม นายกรัฐมนตรีรับฟังและบอกว่าจะต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ส่วนจะต้องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันนี้(5 ก.พ.) หรือมอบหมายกันด้วยวาจานั้น ตนยังไม่ทราบถึงขั้นตอนที่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน เพราะไม่ได้เป็นเรื่องที่ซับซ้อน และมีการปฏิบัติมาหลายครั้งในประวัติศาสตร์การเมืองของไทยซึ่งสามารถนำมาใช้ เทียบเคียงกันได้

เมื่อถามว่าส่วนตัวอยากให้เร่งทำเรื่องนี้หรือคิดว่าเป็นเรื่องที่รอได้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วนอย่างหนึ่งของประเทศ เพราะจะช่วยลดกระแสความขัดแย้งและความรู้สึกเจ็บปวดบอบช้ำของประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายที่รู้สึกว่าเป็นผู้ถูกกระทำทางการเมือง ถ้าทำตรงนี้ได้ เส้นทางที่นำไปสู่การปรองดองก็จะเปิดกว้างยิ่งขึ้น และตนเชื่อว่าคนทั้งสังคมก็เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ แต่วิธีการหรือรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้นยังเป็นสิ่งที่มีการพูดคุยกันอยู่

เมื่อถามว่าถ้าการดำเนินการเรื่องนี้มีความล่าช้า จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ เพราะรัฐบาลกับกลุ่มคนเสื้อแดงเดินผ่านเส้นทางที่มีเลือดหลายหยด มีความสูญเสียและความเจ็บปวด ดังนั้นเมื่ออำนาจรัฐที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนยังมีจุดยืนหลักจากฝ่าย ประชาธิปไตย คงไม่มีอะไรที่จะเกิดความขัดแย้ง แตกหักกันได้ง่าย แต่เรื่องนี้เป็นการสื่อสารกันด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง อีกทั้งเป็นการสื่อสารกันภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นจริงว่าความขัด แย้งจำเป็นต้องมีวิธีการคลี่คลาย ก็ต้องมีการปรึกษาหารือกัน

เมื่อถามว่าเหตุใดในระยะหลัง ความคิดเห็นระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มคนเสื้อแดงจึงแตกต่างกันค่อนข้างมาก นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การยืนอยู่กันคนละจุดและการสัมผัสสถานการณ์คนละด้านอาจทำให้มุมมองต่อ เหตุการณ์ต่างๆมีความเหมือนหรือต่างกันก็ได้ แต่ยังมีจุดยืนเดียวกันคือจุดยืนประชาธิปไตย และเป็นจุดยืนที่เข้าใจกันว่าเส้นทางที่เดินกันมานั้นเต็มไปด้วยอันตราย รวมถึงเส้นทางที่จะเดินไปต่อก็เต็มไปด้วยอันตรายเช่นกัน ดังนั้นความเข้าใจกันอย่างนี้ยังเป็นพื้นฐานสำคัญ ส่วนความแตกต่างในหลายเรื่องก็ต้องมีการพูดคุยและหารือกัน ทั้งนี้ ตนดีใจที่นายกรัฐมนตรีมีท่าทีเปิดรับความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources