วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ดีเอสไอตั้งสอบฮั้วประมูลสร้างโรงพัก-แฟลตตำรวจ


วันนี้ (4 ก.พ.)ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ  กล่าวว่า  ตนได้อนุมัติให้มีการสอบสวนโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ(ทดแทน) จำนวน 396 หลัง  วงเงิน 5,848 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างที่พักอาศัยข้าราชการตำรวจ(แฟลต)จำนวน 163 แห่ง วงเงิน 3,709,880,000 บาท  ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  ในฐานความผิดตามพ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ(ฮั้วประมูล)แล้ว  นอกจากนี้ยังได้อนุมัติทำการสืบสวนโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนในส่วน ความผิดที่อาจเข้าข่ายการฉ้อโกงด้วย  โดยในส่วนความผิดปกติฐานฮั้วประมูลดีเอสไอพบประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการแข่ง ขันราคา คือกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติงบก่อสร้างจำนวน 6,672 ล้านบาท และตั้งงบกลางไว้ที่ 6,388 ล้านบาท โดยบริษัท พีซีซี  ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์  คอนสตรัคชั่น จำกัด ชนะการประกวดราคาที่ 5,848 ล้านบาท  ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง 540  ล้านบาท  แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับห้างหุ้นส่วนจำกัด สามประสิทธิ์ ที่เสนอราคาเป็นลำดับที่ 2 ในราคา 6,095 ล้านบาท จะพบว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง 293 ล้านบาท แต่เป็นราคาต่ำสุดที่ต่างจากบริษัท พีซีซีฯถึง 247 ล้านบาท  ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติที่ราคามีส่วนต่างกันมาก

“ได้สั่งการให้สืบสวนข้อพิรุธในการเสนอราคาต่ำกว่าปกติ  ซึ่งข้อเท็จจริงพบว่าบริษัท พีซีซีฯเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางถึง 540 ล้านบาท และยังเสนอราคาต่ำกว่า หจก.สามประสิทธิ์ ที่เป็นผู้รับเหมารายใหญ่ และมีทุนจดทะเบียนสูงกว่า  จึงน่าสังเกตว่าเป็นการตระเตรียมที่จะฉ้อโกงมาตั้งแต่ต้นหรือไม่ เนื่องจากพฤติการณ์คดีคล้ายกับว่าต้องการเสนอราคาต่ำ เพื่อชนะการประมูลจะได้เบิกเงินล่วง 15 % และเงินงวดแรกไปใช้จ่าย   โดยไม่หวังให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จจริง  หากพบสัญญาก่อสร้างไม่เสร็จก็จะยอมให้ตำรวจ ฟ้องแพ่ง เมื่อไม่มีเงินชดใช้ก็ปล่อยให้ล้มละลาย ซึ่งดีเอสไอไม่ยอมให้จบเช่นนั้น หลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินของบริษัท พีซีซีฯว่าหลังเบิกเงินแล้วเงินไหลเข้าไปถึงบุคคลใดบ้าง” นายธาริต  กล่าว
อธิบดีดีเอสไอ กล่าวด้วยว่า  ดีเอสไอพบข้อเท็จจริงหลายประการที่ทำให้เชื่อว่ามีการวางแผนอย่างเป็นขั้น ตอนเพื่อให้มีผู้ชนะการประมูลเพียงรายเดียว  โดยมีผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ถือเป็นการอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่ร้ายแรง  หากมองแยกส่วนอาจมองเป็นเพียงความผิดแพ่งธรรมดา แต่เมื่อพิจารณาองค์ประกอบแต่ละส่วนประกอบกันเป็นภาพรวม  6 ส่วนจะเห็นภาพความร้ายแรงของปัญหา  อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตนจะทำหนังสือเชิญอดีตผบ.ตร. 3 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสัญญาดังกล่าวเข้าให้ปากคำในสัปดาห์หน้า ประกอบด้วยพล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ  , พล.ต.อ.ปทีป  ตันประเสริฐ และพล.ต.อ.วิเชียร  พจน์โพธิ์ศรี   จากนั้นจะออกหมายเรียกนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง  โดยขีดเส้นให้พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีให้ได้ภายใน 30 วัน และสรุปสำนวนคดีฮั้วประมูลแฟลตตำรวจภายใน 50 วัน ทั้งนี้เบื้องต้นยังเป็นเพียงการเรียกเข้าให้ปากคำ จะยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

เมื่อถามวาบริษัทพีซีซีฯออกมาชี้แจงว่าไม่เห็นด้วยกับการรวมประมูลมา ตั้งแต่ต้น  นายธาริต กล่าวว่า บริษัทจะชี้แจงอย่างไรก็ได้แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุใดไม่เห็นด้วยแล้วจึง ซื้อซองยื่นประมูล และตั้งราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 500 ล้านบาทจนเป็นผู้ชนะประมูลงานก่อสร้าง

แหล่งข่าวจากดีเอสไอ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบบริษัทมีการจ้างช่วงกับผู้รับเหมาในพื้นที่หลายจังหวัด โดยสถานีตำรวจขนาดใหญ่มีวงเงินสัญญาก่อสร้าง 27 ล้าน แต่บริษัท พีซีซีฯไปจ้างช่วงต่อเพียง 20 ล้านบาท หักหัวคิว  7 ล้านบาท  หากเป็นสถานีตำรวจขนาดเล็กมูลค่าสัญญา 17 ล้านบาท หักค่าหัวคิว  7  ล้านบาท  หลังจากนี้ดีเอสอจะเสนอให้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปคุ้มครองพยานปากสำคัญ เนื่องจากมีข้อมูลว่ามีการข่มขู่ ทำลายหลักฐานและพยายามเบี่ยงเบนประเด็นว่าไม่มีการจ้างช่วงต่อซึ่งจะเป็นการ ผิดเงื่อนไขการประมูล.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources