วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แม่น้องเกดบุกยื่นหนังสือจี้ “นายกฯปู” ยอมรับอำนาจศาลโลก มั่นใจ "มาร์ค-เทพเทือก" ไม่รอดแน่




ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ ( 19 ก.ค.)  เวลา 13.00 น. นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตบริเวณวัดปทุมวนารามวรวิหาร พร้อมด้วยญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจาณา ยอมรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศในส่วนที่เกี่ยวกับอาชญากรรมสังหาร ประชาชนกลาง กทม. เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553  เพื่อส่งมอบคำประกาศให้แก่นายทะเบียนของศาลอาญาระหว่างประเทศ จะได้มีเขตอำนาจศาลในการดำเนินการพิจารณาตามอำนาจที่ตราไว้ในธรรมนูญกรุงโรม ที่ประเทศไทยได้รับรองไว้แล้ว (แต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันรับรอง) กับบรรดาผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมมนุษย์ หากนายกรัฐมนตรีดำเนินการดังกล่าว จะเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่และงดงามให้แก่สังคมไทยในการหยุด ยั้งการทำรัฐประหารที่สร้างความพินาศวอดวายซ้ำซากให้สังคมไทยมาโดยตลอด

ทั้งนี้นางพะเยาว์  กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาและลงนามดังกล่าวรับรองได้เลยว่าความยุติธรรมทั้ง หลายจะปรากฎออกมา อยากฝากไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ออกมาพูดในทำนองว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะเอาตัวเขาทั้งสองคนไปขึ้นศาลโลกนั้น สำหรับตนเชื่อมั่นว่า ถ้าขึ้นศาลศาลอาญาระหว่างประเทศยืนยันว่าหนีไม่รอดแน่ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย

ขณะที่นายอนุสรณ์ ได้รับปากว่าจะส่งหนังสือต่อไปให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งใน ครม. ทาง รมว.ต่างประเทศ และ รมว.ยุติธรรม ก็ได้ศึกษาเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียด และคงต้องรอการพิจารณา แต่ที่ผ่านมาศาลอาญาระหว่างประเทศเคยมีคำวินิจฉัยกรณีผู้นำของยูโกสลาเวีย และผู้นำสูงสุดของกัมพูชากรณี ในการฆ่าสังหารล้างเผ่าพันธุ์  ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลเองก็คงต้องไปศึกษาว่ามีข้อกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติอย่างไร  ส่วนตัวยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งประชาชน และพยายามศึกษาข้อกฎหมาย ซึ่งทราบว่าขอบเขตการดำเนินการจะจำกัดเฉพาะผู้นำสูงสุดในขณะที่เกิด เหตุการณ์ขึ้น คือตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐบมนตรีในขณะนั้น และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะ ผอ.ศอฉ.เท่านั้น ส่วนจะทำได้แค่ไหน อย่างไร คงต้องรอผลการพิจารณาก่อน ทั้งนี้ตนอยากให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ น้อมรับคำตัดสินของศาล ทั้งศาลไทย และศาลอาญาระหว่างประเทศด้วย ไม่ใช่แต่จะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี รับคำวินิจฉัยและปฏิบัติตามความเห็นของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources