วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“สุกำพล” ยังมั่นใจ "จีที 200" ใช้ได้จริง


เมื่อเวลา 11.00 น.  ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สรุปผลการสืบสวนสอบสวนกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 ว่าไม่มีคุณภาพและราคาแพงเกินจริง ว่า เป็นเรื่องของดีเอสไอ เราคงไปห้ามเข้าไม่ได้ ทั้งนี้เครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 ที่เคยใช้ในพื้นที่ภาคใต้นั้น อย่าพูดว่าใช้งานไม่ได้ ตนบอกว่ามันใช้ได้ และที่ผ่านมาก็สามารถตรวจพบวัตถุระเบิดหลายครั้ง เจอระเบิดหนึ่งครั้งก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว
ทั้งนี้ตนยืนยันว่าเครื่อง จีที 200 สามารถใช้งานได้จริง และมีข้อพิสูจน์แล้ว ส่วนที่ทางดีเอสไอระบุว่าใช้งานไม่ได้นั้น ขอให้ถามผู้ที่ใช้งานบ้าง ที่ผ่านมาหากของใช้งานไม่ได้จริง ตนอยากถามว่าแล้วใครจะจัดซื้อ เมื่อจัดซื้อมาแล้วก็ไม่มีใครว่า เราก็มั่นใจว่าสามารถใช้งานหาวัตถุระเบิดได้จริง อีกทั้งกลุ่มผู้ไม่หวังดีในขณะนั้นรู้สึกกลัว  ต้องให้เครดิตกันด้วย

“อย่านำผลในวันนี้มาคิดย้อนหลัง เวลานั้นซื้อมาเขาจะรู้หรือไม่ว่าใช้งานไม่ได้จริง เพราะฉะนั้นต้องดูเหตุการณ์ในเวลานั้นด้วย ขณะนี้อะไรที่ใช้ได้ก็ใช้ไป ทั้งนี้หน่วยงานแรกที่ใช้คือกองทัพอากาศ โดยนำมาให้ทดลองใช้ ซึ่งผมก็จำได้ว่าทางกองทัพอากาศเคยนำไปโชว์ให้ผู้นำเหล่าทัพในสมัยนั้นดู ระหว่างในการประชุมเหล่าทัพ ที่กองทัพอากาศเป็นเจ้าภาพ ในสมัยที่ผมเป็นเสนาธิการกองทัพอากาศ แต่มันคงไม่100 ทั้ง 100 เมื่อผู้ใช้พอใจจึงดำเนินการจัดซื้อมาใช้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาในการตรวจวัตถุระเบิดก็พบเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อผลออกมาเป็นอย่างนี้ เราก็ต้องรับฟังว่าหลอกลวงหรือไม่ ที่ผ่านมาจากการทำงานเมื่อถามหน่วยที่นำไปใช้ปฏิบัติก็ระบุว่าสามารถใช้งาน ได้จริง ที่บอกว่าว่ามันเป็นของไม่ดี และไม่ใช่ของจริง แต่ที่ผ่านมาเครื่องจีที 200 สามารถนำมาใช้งานได้ เราก็ต้องเข้าใจ” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
 
เมื่อถามว่าจะมีการดำเนินการตรวจสอบเรื่องราคาที่แต่ละหน่วยงานซื้อมาใน ราคาที่ไม่เท่ากันหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ต้องมีเหตุผลว่าทำไมถึงซื้อมาในราคาที่ไม่เท่ากัน ซึ่งเป็นเรื่องของการสอบสวน ตนไม่ขอเกี่ยวข้อง ในส่วนป.ป.ช.ก็ดำเนินการตรวจสอบไป
เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบจากทางหน่วยหรือไม่ว่าขณะนี้เครื่องตรวจวัตถุ ระเบิด จีที 200 สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่  พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ตนได้ให้แนวทางว่าหากเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200สามารถใช้งานได้ โดยผู้ที่ใช้งานมีความมั่นใจ หากไม่มั่นใจเขาคงไม่นำมาใช้งาน เพราะเราไม่ได้บังคับให้เขาใช้ แต่พอมีเรื่องเกิดขึ้นเขาก็ไม่นำมาใช้งานแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย วันนี้หากถามว่าไม่มีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200แล้วจะนำอะไรมาใช้แทนส่วนเครื่องมือที่จะนำมาทดแทนนั้น ทางกระทรวงกลาโหมก็ดูอยู่ตลอดเวลาและตนก็หาอยู่เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ  เรื่องนี้เท่าที่ทราบมันก็แปลก อยู่อย่างหนึ่ง ว่าเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200สามารถหาระเบิดที่อยู่ในระยะใกล้และไกลได้ แต่ถ้าเป็นพื้นที่กว้าง คงต้องใช้เวลานาน ไม่ใช่ว่าใช้ 100 ครั้งแล้วไม่ได้ผลทั้ง 100 ครั้ง ถ้าแบบนั้นก็คงไม่มีใครซื้อมา เพราะเราลองด้วยตัวของเราเองและมันก็สามารถใช้งานได้ สุดท้ายมาบอกว่าไม่สามารถใช้งานได้ก็ไม่ต้องใช้แล้ว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources