วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“สุกำพล” โวยเขมรขัดเอ็มโอยู 43


เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ ( 19 ก.ค.)  ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการของคณะทำงานร่วมไทย-กัมพูชา หรือเจดับบิวจี หลังจากมีการปรับกำลังทหารในพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารว่า ทาง พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร เสนาธิการทหาร ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเจดับบิวจี กำลังเตรียมการว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะทราบดีว่าการปรับกำลังทหารบริเวณเขาพระวิหารเป็นการปฏิบัติตามมาตรการ คุ้มครองชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ซึ่งเป็นเพียงขั้นแรกที่เราได้ทำพร้อมกับประเทศกัมพูชา
ทั้งนี้การประชุม เจดับบิวจีที่ผ่านมาจะต้องรีบเก็บกู้ทุ่นระเบิด เมื่อกู้เสร็จแล้วอย่างน้อย 30 วัน จะต้องเริ่มถอนทหารออกจากพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลโลกส่วนการประชุม เจดับบิวจี ในครั้งหน้ายังไม่ทราบว่าจะคุยในประเด็นใดเพิ่มเติม แต่ต้องเร่งให้เร็วขึ้น เพราะถ้าช้าจะไม่ส่งผลดีกับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากขณะนี้กำลังของทั้งสองฝ่ายก้ำกึ่ง โดยทางกัมพูชาได้วางกำลังไว้มากกว่าไทยตามที่ศาลโลกกำหนดไว้
พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่มีการปรับกำลังแล้วสถานการณ์บริเวณชายแดนเขาพระวิหารในขณะนี้ ยังปกติ ส่วนหลักฐานที่ไทยเตรียมนำไปสู้คดีปราสาทเขาพระวิหารในศาลโลกปลายปีหน้านั้น กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งทราบว่าไทยได้ยื่นหลักฐานไป 2-3 ครั้งแล้ว ทั้งนี้ตามกำหนดการในเดือน เม.ย.56 จะมีการไต่สวนนั่งฟังการพิจารณา หรือการไต่สวนด้วยคำพูด ซึ่งศาลโลกคงจะมีการสอบถามเพิ่มเติมจากตรงนั้น  และคงตัดสินกันภายในปีหน้า ส่วนกรณีที่กัมพูชาจะมีการเสนอแผนพัฒนาพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารให้เป็นมรดก โลก ที่มีการเกรงว่าจะมีการล้ำเข้าในดินแดนไทยนั้น ขณะนี้เราเพ่งเล็งแค่ตรงเขาพระวิหาร แต่ทราบดีว่าคงต้องเป็นปัญหาต่อไป เพราะแผนที่ทั้งสองฝ่ายไม่เหมือนกัน ก็จะต้องว่ากันต่อไป ขณะนี้เอาเรื่องเขาพระวิหารให้จบก่อน
 ส่วนกรณีที่ชาวกัมพูชาบุกรุกตั้งชุมชนในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้น ตามเอ็มโอยู 43 ที่ไทยและกัมพูชา ได้ลงนามในข้อตกลงชัดเจนว่าห้ามไม่ให้ใครมาตั้งถิ่นฐาน แต่กัมพูชาก็ยังฝ่าฝืน ซึ่งทางฝ่ายไทยก็ประท้วงต่อเนื่องมาหลายครั้ง แต่ชาวกัมพูชายังไม่ยอมออกจากพื้นที่ ซึ่งคงจะต้องเจรจากันต่อไป ถ้าจะไปผลักดันขับไล่ หรือยิงกันก็จะเป็นปัญหาใหญ่โต วันนี้ต้องมองไกล ๆ อย่างมองจุดเดียว เราไม่ได้ทิ้ง แต่ต้องค่อย ๆ ดำเนินการและดูจังหวะเวลา ไม่ใช่สักแต่ว่าทำ เรื่องนี้จะต้องพูดคุยกันว่าจะทำกันอย่างไร เป็นเรื่องของทีมงานที่จะต้องหาเทคนิคในการทำให้ถึง เป้าหมาย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources