วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"สุรพงษ์" รับเป็นคนกลางประสาน "ฮิลลารี่" ยกเลิกเซ็งชั่นพม่า


ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 18.30น. วันที่(12มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น นายสุรพงษ์​ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ซึ่งเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในระหว่างวันที่ 11-17 มิ.ย. เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนสหรัฐฯครั้งนี้ จะได้มีโอกาสพบปะและหารือทวิภาคีกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ 13 มิ.ย. ซึ่งก็จะได้หยิบยกปัญหาเรื่องพม่าเข้าไปพูดคุยด้วย เพราะสหรัฐฯเองก็อยากให้เราเป็นตัวเชื่อมกับพม่า เห็นได้จากช่วงที่ตนได้พบกับนางฮิลลารีในเวทีการประชุมเอเปค และตอนที่เดิน ทางไปยูเอ็น นางฮิลลารี่ก็ได้ส่ง รมช.ต่างประเทศมาพบอีก ซึ่งก็บอกไปไปว่าทิศทางของพม่าไปในทางบวก เป็นประชาธิปไตยและเกิดความปรองดองขึ้น
นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า และเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ตนได้เดินทางไปพบกับ รมว.ต่างประเทศพม่า เพื่อจะสอบถามความชัดเจนถึงกำหนดวันที่ พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่ามาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางพม่าก็ฝากให้ไป ช่วยพูดกับสหรัฐฯ เรื่องยกเลิกการเซ็งชั่นทั้งหมด เพราะขณะนี้รัฐบาลออสเตรเลียก็ได้ยกเลิกการแซ็งชั่นพม่าทั้งหมดแล้ว
"ดังนั้นหากในการหารือนางฮิลลารี่ถามผมถึงเรื่องเมียนมาร์ ผมก็ต้องพูดแทนเมียนมาร์ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเฟรนด์ออฟเมียนมาร์ โดยการขอให้สหรัฐฯยกเลิกการเซ็งชั่นให้ เพื่อเป็นการสนับสนุนพัฒนาการในเมียนมาร์ ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในเมียนมาร์ รวมทั้งการดูแลผู้อพยพด้วย ซึ่งวันนี้มีค่ายผู้อพยพถึง 9 แห่งในประเทศไทย แนวโน้มอีกไม่นานก็คงจะย้ายกลับไปอยู่ประเทศเขาหลังจากที่สงบขึ้น ซึ่งได้ข่าวว่าทางการเมียนมาร์ก็พร้อมนำคนของเขากลับไปแล้วหลังจากสงบขึ้น มา"รมว.ต่างประเทศ กล่าวและว่า จากที่ได้พูดคุยกันพล.อ.เต็งเส่งจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ แน่นอน หลังจากที่ยกเลิกไปแล้วถึง 3 ครั้ง โดยจะเดินทางมาเยือนไทยประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ค.นี้ เป็นเวลา 2 วัน ขณะนี้กำลังกำหนดวันและกำหนดการกันอีกครัั้งหนึ่ง

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources