วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“นายกฯปู”หนุนชะลอโหวตวาระ3 ลั่นรัฐบาลมีหน้าที่สร้างความปรองดอง


.
วันนี้ (12 มิ.ย.) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนเข้าสู่วาระการพิจารณา ได้มีการหยิบยกมติของวิปรัฐบาล ที่เสนอเสนอให้ปิดสมัยประชุมรัฐสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ ในวันที่ 19 มิ.ย.โดยนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ประสานงานระหว่างรัฐบาลกับวิปรัฐบาล ได้แจ้งว่าวิปรัฐบาลมีมติที่จะโหวตไม่รับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการครม. ได้แจ้งที่ประชุมว่ามี 2 เรื่อง ที่จะพิจารณาคือ พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมฯ และการทำคำชี้แจงของรัฐบาลส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ  ซึ่งในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น มีรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นค่อนข้างน้อย โดยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นโดยย้ำในท่าทีที่เคยชี้แจงในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย และสภาผู้แทนราษฎร ที่เห็นว่าควรชะลอการลงมติวาระ 3 ไปก่อน ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงกับแนวทางของคณะกรรมการยุทธศาตร์พรรคเพื่อไทย ยกเว้นเพียงนายจาตุรนต์ ฉายแสง และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เห็นควรเดินหน้าลงมติในวาระ 3 ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรฯและสหกรณ์ ได้ชี้แจงถึงท่าทีของตัวเอง และส.ส.บางส่วนในพรรค ที่เห็นว่าควรเดินหน้าดำเนินการต่อ ทั้งนี้ที่ประชุมได้รับฟังความเห็นทั้งของร.ต.อ.เฉลิม และนายณัฐวุฒิ แต่ไม่ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติม

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ได้ฟังการหารือของทั้งร.ต.อ.เฉลิม และนายณัฐวุฒิ และกล่าวขึ้นว่า “ หน้าที่ของรัฐบาลคือการบริหารราชการแผ่นดิน  ซึ่ง 3 อำนาจอธิปไตย ต้องแยกกันให้ชัดเจน เราไม่ก้าวล่วง  รัฐบาลมีหน้าที่สร้างความสงบสุข และจะทำทุกอย่างให้เกิดความสงบสุข ซึ่งท่าทีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เห็นด้วยกับแนวทางของร.ต.เฉลิม  จากนั้นที่ประชุมจึงหารือกันในเรื่องคำชี้แจงของรัฐบาลไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวต่อที่ประชุมว่า รัฐธรรมนูญจะขัดรัฐธรรมนูญได้อย่างไร เพราะโดยหลักการแล้ว เมื่อเป็นรัฐธรรมนูญแล้ว รัฐธรรมนูญเก่าก็ต้องตกไป ทั้งนี้ในท้ายที่สุดที่ประชุมเห็นชอบเรื่องปิดสมัยประชุมและการส่งคำชี้แจง ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่นายณัฐวุฒิ ได้แต่นั่งรับฟังโดยไม่ได้กล่าวอะไรอีก

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านั้น ร.ต.อ.เฉลิม ได้พูดคุยนอกรอบกับนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผอ.สำนักข่าวกรอง โดยกล่าวในทำนองชื่นชมนายณัฐวุฒิ ถึงการทำงานทางการเมือง  แต่ระบุว่าเสียอย่างเดียวที่นายณัฐวุฒิ อารมณ์ร้อน และพูดคุยในวงสนทนาว่า เรื่องนี้เหมือนเราเล่นว่าวที่ต้องรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาบ้าง เราต้องพิจารณาให้รอบคอบในเรื่องอำนาจของตุลาการ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources