วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“จุรินทร์” จวก สภาฯนัดประชุมแก้เกี้ยวหนีข้อหาขยายสมัยประชุมฯ



ที่รัฐสภา วันนี้ ( 13 มิ.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การที่ประธานสภานัดประชุมสภาวันที่ 13 มิ.ย. ถือเป็นการนัดประชุมเพื่อเป็นการแก้เกี้ยวหลบข้อหาว่าขยายสมัยประชุมเพียง เพื่อพิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายล้างผิดแต่เพียง 2 เรื่องเท่านั้น แต่ในการลงมติในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่12 มิ.ย.ที่ผ่านมา สะท้อนว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคแกนนำรัฐบาลมีปัญหาในเรื่องของความคิดที่แตกต่างกัน โดยหลายคนเห็นว่าหากไม่รับฟังคำสั่งของศาลรัฐธรรมก็อาจจะมีปัญหาต่อการลงมติ ในวาระ 3 และอาจมีปัญหาติดตัวไปด้วย อีกทั้งยังเกรงว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี เพราะการเร่งรัดลงมติในวาระ 3 ในร่างรัฐธรรมนูญที่ยังมีปัญหาก็เท่ากับว่าเอารัฐธรรมนูญที่มีปัญหามีมลทิน ไปให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน ถือเป็นเรื่องที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมี ส.ว.หลายคนที่ไม่เห็นด้วยเพราะถือว่าคำสั่งศาลเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย
“อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่การถอดชนวนเพื่อให้ความขัด แย้งยุติชั่วคราว ผมเชื่อว่าเรื่องนี้ยังไม่จบและยังมีความพยายามที่จะต้องผลักดันอย่างน้อย  2 เรื่องคือ การแก้รัฐธรรมนูญและการผลักดันกฎหมายล้างผิดเพราะถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะ ต้องทำให้เสร็จตามใบสั่งซึ่งชนวนความขัดแย้งก็ยังคงค้างคาอยู่เพียงแต่รอว่า จะปะทุขึ้นมาเมื่อไหร่เท่านั้น” นายจุรินทร์ กล่าว
ส่วนกรณีที่นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุหากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้นเป็นไปอย่างไม่ชอบฝ่ายนิติบัญญัติ สามารถออกกฎหมายมาล้างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้นั้น  นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องในอนาคต เพราะ 3 อำนาจทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการก็คานกันอยู่ซึ่งศาลก็มีอำนาจในฐานะตุลาการฝ่ายนิติบัญญัติก็ มีอำนาจในการออกกฎหมาย ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดต้องอยู่ที่ความสมดุลระหว่างแต่ละอำนาจว่าควรจะเป็น อย่างไร ซึ่งตนมองว่าปัจจุบันไม่ได้มีปัญหาเรื่องอำนาจถ่วงดุลแต่มีปัญหาเรื่องตัว บุคคลที่ไม่พอใจศาล และนำมาซึ่งความคิดที่ต้องการไปลบล้างอำนาจศาลโดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือ ดำเนินการด้วยวิถีทางใดวิถีทางหนึ่ง

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources