วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

ศาลนัดชี้ชะตา“ตู่” กลางเดือนหน้า


วันนี้ (12 เม.ย.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์นัดพร้อมคู่กรณีในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้พิจารณาวินิจฉัยให้สมาชิกการเป็นส.ส.สิ้นสุดลงรวม 3 คำร้อง โดยในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106(4) ประกอบมาตรา 101(3) หรือไม่  นายจตุพรได้เดินทางมาด้วยตนเองพร้อมกับนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนปช. นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดงประมาณ 10 คนที่เดินทางมาให้กำลังใจ
 
ในพิจารณานายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้รับมอบหมายจากคณะตุลาการฯให้อ่านกระบวนวิธีการพิจารณาระบุว่าในคดีนี้นายจตุพรได้ขอนำพยานเข้าสืบรวม 7ปากและขอแถลงเปิดคดีด้วยวาจาและเอกสารพร้อมให้ศาลถ่ายทอดสด แต่คณะตุลาการฯเห็นว่าคดีมีพยานเพียงพอแล้ว โดยประเด็นที่จะวินิจฉัยเป็นประเด็นข้อกฎหมาย จึงมีคำสั่งงดการไต่สวนและไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทอดภาพและเสียง แต่เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาอนุญาตให้คู่กรณีแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน15 วันนับตั้งแต่วันที่ศาลนัดพร้อม หากไม่แถลงถือว่าไม่ติดใจ ศาลฯได้นัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 18 พ.ค. 55 เวลา 10.30 น.
 
จากนั้นศาลได้นัดพร้อมในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบมาตรา 106(6) และ มาตรา 266(1) หรือไม่ เนื่องจากไปดำเนินการแจกถุงยังชีพที่จ.พิษณุโลกและกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของนายอภิสิทธิ์ พร้อมคณะรวม 153 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของพล.ต.อ.ประชา นายการุณ โหสกุล นายสุรชาติ เทียนทอง นายวรชัย เหมะ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามมาตรารัฐธรรมนูญ106(6) ประกอบมาตรา 265(1) หรือไม่เนื่องจากเข้าแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในการแจกถุงยังชีพช่วงน้ำท่วมเมื่อปี 54 ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้มอบหมายให้นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจมาศาลฯ ขณะที่พรรคเพื่อไทยพล.ต.อ.ประชา และผู้ถูกร้องทั้งหมดได้เดินทางมารับฟังด้วยตนเอง
 
โดยนายวสันต์ได้อ่านรายงานกระบวนการวิธีพิจารณาระบุว่าคดีดังกล่าวนี้จากคำชี้แจงของคู่กรณีและหนังสือยืนยันจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯระบุว่านายจารุพงศ์ได้ยื่นหนังสือลาออกจากากรเป้ฯส.ส.แล้ว และประธานสภาฯได้ประกาศเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่เป็นเหตุให้ศาลฯต้องวินิจฉัยให้สมาชิกภาพการเป็นส.ส.สิสุดลงจึงมีคำสั่งจำหน่ายคำร้องเฉพาะกรณีของนายจารุพงศ์ ส่วนผู้ร้องและผู้ถูกร้องในทั้งสองคดี ศาลเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอวินิจฉัยแล้วจึงมีคำสั่งงดการไต่สวน และนัดคู่กรณีฟังคำสั่งศาลในวันที่ 20 เม.ย. เวลา 10.00 น.
 
อย่างไรก็ตามคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้ขอยื่นเอกสารเพิ่มเติม รวมถึงคำแถลงปิดคดีเป็นเอกสาร โดยนายวิรัตน์ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกคำอภิปรายของพล.ต.อ.ประชาและพวกรวม 8 คนที่ได้อภิปรายในการอภิปรายไม่ไว้วางในครั้งที่ผ่านมาจากสำนักเลขาธิการสภาฯ มาประกอบการพิจารณาวินิจฉัยเนื่องจากเห็นว่าเป็นหลักฐานสำคัญ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถขอคำอภิปรายดังกล่าวได้ ซึ่งศาลฯก็รับที่จะออกหนังสือเป็นหมายเรียกเอกสารให้นายวิรัตน์นำไปยื่นเพื่อขอหลักฐานดังกล่าวจากสภาฯภายในวันเดียวกันนี้ ทั้งนี้ศาลได้แจ้งคู่กรณีทราบว่าหากคู่กรณีประสงค์ยื่นเอกสารเพิ่มเติมขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 เม.ย.นี้

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources