วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

สตง.ร่วมตรวจสอบ รพ.ยาแก้หวัดล่องหน


ที่กระทรวงสาธารณสุข ตอนเย็นวันนี้ ( 11 เม.ย.) นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะทำงานป้องกันปราบปราม ฟื้นฟูและเยียวยาด้านยาเสพติด  กล่าวภายหลังประชุมร่วมกัน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นพ.สมชัย ภิญโญพรพานิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และนพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถึงแนวทางแก้ปัญหาการลักลอบนำยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนออกจากสถานพยาบาลหลายแห่งว่า  ผู้ว่า สตง.ได้มาแลกเปลี่ยนและบูรณาการข้อมูลร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะประเด็นยาซูโดอีเฟดรีนผสมพาราเซตามอล ทางผู้ว่า สตง.เห็นว่ากระทบต่อผู้บริโภค ดังนั้นควรพิจารณาด้วยความรอบคอบ
ส่วน นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า  ในวันนี้ได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ นายพสิษฐ์ ทั้งนี้จะทำข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการจำกัดการเข้าถึงยาซูโดอีเฟดรีนผสมพาราเซตามอลว่าควรพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะยาที่ใช้ใน รพ.นั้นมีงบประมาณจำกัดในการซื้อ  สำหรับปัญหายาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนที่หายไปจาก รพ.ต่าง ๆ นั้น สตง.จะเข้าไปตรวจสอบ รพ.ต่าง ๆ ที่มีปัญหาทั้งหมดเพื่อดูปริมาณยาที่สั่งซื้อ และดูว่าใช้เงินจากงบประมาณส่วนใดสั่งซื้อ รวมถึงดูว่ามีการซื้อยาจากบริษัทยาจากแห่งใดแห่งหนึ่งเป็นการเฉพาะหรือไม่ เช่น รพ.อุดรธานี นอกจากนี้จะตรวจสอบไปถึงยาราคาแพงอื่น ๆ ด้วยว่า มีการซื้อเกินความจำเป็นหรือไม่ เพราะยาบางอย่างซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์
“สิ่งที่ สตง.จะเข้าไปตรวจสอบคือ ปริมาณการสั่งซื้อและราคา  ที่มาของเงิน ใน รพ.ที่มีปัญหา นอกจากนี้ภายหลังเกิดเรื่องก็ได้รับข้อมูลแจ้งมาว่า รพ.อีกหลายแห่งที่ไม่ได้เป็นข่าวและไม่มีการตรวจสอบก็มีปัญหาในลักณะเดียวกัน” รักษาการผู้ว่า สตง. กล่าว

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources