วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

แฉปล่อยชาวบ้านรุกสวนป่าปลูกยาง-มันสำปะหลังหลายพันไร่


วันนี้ (7 เม.ย.) นายเทวินทร์  มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  นายนุวรรต ลีลาพตะ ผู้ช่วยหัวหน้าฯ ทับลาน  พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าตรวจสอบการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าเพื่อปลูกยางพาราและมันสำปะหลังหลายพันไร่ ในบริเวณภูเขารอบเขื่อนลำเชียงสา หมู่ 9 ต. อุดมทรัพย์  อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าน่าจะเป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน  โดยสภาพพื้นที่ดังกล่าวเป็นภูเขาสูงชันมีการแผ้วถางป่าจนโล่งเตียนนับพันไร่และนำยางพารามาปลูก คาดว่าอายุยางราว 3-4 ปี นอกจากนั้นยังมีพื้นที่ที่กำลังบุกรุกขยายออกไปเพิ่มเติมโดยพบการกานต้นไม้ใหญ่ ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งมีค่า เช่น ไม้ ประดู่ เต็ง รัง โมกมัน และพะยูง เป็นต้น เพื่อให้ต้นไม้ตายแล้วจุดไฟเผาเพื่อขยายพื้นที่ต่อและนำมันสำปะหลังมาปลูกในพื้นที่  โดยพบป้ายชื่อผู้ดูแลพื้นที่เป็นรายแปลงไปเรียงรายกันอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้จากการสอบถามนายสมเกียรติ จำปามูล ผู้ดูแลเขื่อนลำเชียงสา ระบุว่าตนได้ย้ายเข้ามาประจำเขื่อนลำเชียงสาตั้งแต่เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2551 พบพื้นที่เขาโดยรอบเป็นป่าสมบูรณ์ มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นเต็มบริเวณ ซึ่งในช่วงการก่อสร้างได้มีเจ้าหน้าที่ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) พร้อมชาวบ้านเข้าไปตัดไม้ในพื้นที่ผืนป่าดังกล่าว หลังจากนั้นก็จะมีการปลูกยางพาราและทำไร่มันในพื้นที่ที่ได้ตัดต้นไม้ออกไป อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่มีการตัดไม้นั้นก็มีนายอำเภอวังน้ำเขียวในขณะนั้นลงมาตรวจสอบพื้นที่และพบการตัดไม้ แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการเอาผิดได้ เพราะเป็นพื้นที่ของ อ.อ.ป.
นายเทวินทร์ กล่าวว่า จากการเข้าสำรวจพิกัดพื้นที่เขาลูกนี้ พบว่าอยู่นอกเขตพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน และพบป้ายทางขึ้นเขาว่าเป็นพื้นที่ อ.อ.ป.  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสังเกตว่าพื้นที่ป่าลักษณะนี้เหตุใดจึงมีการตัดไม้โดยเครื่องยนต์ รวมทั้งกานต้นไม้เพื่อปลูกยางพาราซึ่งเป็นพืชเกษตร จากนี้ทางอุทยานฯ จะทำหนังสือสอบถามไปยังอ.อ.ป. ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของ อ.อ.ป. จริงหรือไม่  รวมถึงเหตุผลที่ปล่อยให้มีการตัดไม้แล้วนำยางพารา และมันสำปะหลังมาปลูกในพื้นที่สวนป่า พร้อมทั้งสอบถามว่ากฎหมายของ อ.อ.ป.อนุญาตให้ประชาชนใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกพืชเกษตรได้หรือไม่

ต่อมาในช่วงบ่ายได้มีผู้โทรศัพท์ติดต่อมายังนายนุวรรต โดยอ้างว่าเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ อ.อ.ป. ที่ดูแลสวนป่าดังกล่าว ระบุว่าการที่อุทยานฯ ทับลานนำเจ้าหน้าที่พร้อมสื่อมวลชนเข้าพื้นที่ทำให้ชาวบ้านที่ดูแลสวนป่าตกใจ  ส่วนการตัดไม้ทำลายป่าเป็นพื้นที่ของอุทยานฯ และคนตัดไม้ก็เป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ที่เข้ามาตัดไม้ไป โดยนำเครื่องยนต์มาตัดและขนไม้ออกไปครั้งละหลายตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งนายนุวรรต ได้ประสานขอพิกัดพื้นที่ดังกล่าวที่มีการตัดไม้เพื่อนำกำลังเข้าไปตรวจสอบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานฯ ทับลานหรือไม่ และจะสอบสวนว่ามีเจ้าหน้าที่อุทยานฯทับลาน เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร เบื้องต้นได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ อ.อ.ป.คนดังกล่าวถ้าพบการตัดไม้ในพื้นที่ก็ให้แจ้งมายังอุทยานฯ ทับลาน เพื่อนำกำลังเข้าไปจับกุมต่อไป

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources