วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปลัด สธ. สั่งเด้ง "เภสัชกร" รพ.ดอยหล่อ


เมื่อวันที่ 22 มี.ค.นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ตรวจสอบ รพ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พบยาแก้หวัดซูโดอีเฟดรีนหายไป 1 แสนเม็ดว่า  รพ.นี้อยู่ในข่ายต้องถูกตรวจสอบอยู่แล้ว เป็นหนึ่งใน รพ. 10 แห่งที่มียอดการสั่งซื้อสูงสุด ต้องดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า เภสัชกรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีพฤติกรรมเหมือกัน เป็นรุ่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ หากพัวพันถึงใครจะมีการดำเนินการทันที
นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการย้ายเภสัชกร รพ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ มาช่วยราชการที่กระทรวงสาธารณสุข ส่วน ผอ.รพ.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้กรณี รพ.ฮอด จ.เชียงใหม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตามกรณี รพ.ที่มีปัญหายาแก้หวัดประมาณ 10 แห่ง ไม่ได้หมายความว่ามีการทุจริต เพียงแต่มีการสั่งซื้อในปริมาณที่สูงผิดปกติ คาดว่าผู้ตรวจราชการกระทรวงจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ตรวจสอบให้จบทั้งหมด 
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ในส่วนของ รพ.เอกชน และคลินิกบางแห่งนั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้ในวันที่ 23 มี.ค.จะมีการประชุมทางไกลผ่่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์กับทุกจังหวัดเพื่อกำชับในเรื่องนี้  "เข้่าใจว่าเรื่องเหล่านี้ไม่น่าเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นแล้วผมก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ จะต้องมีผลการตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน" เมื่อถามว่าทำไมปัญหายาแก้หวัดเกิดใน รพ.ชุมชนเป็นส่วนใหญ่ นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป จะมีกระบานการในการจัดซื้อยา มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน และจะประชุมกันทุกเดือนว่าจะซื้อยาตัวไหนอย่างไร แต่ รพ.ชุมชนมีเภสัชกรทำหน้าที่เพียงตนเดียว ทั้งคุมสต็อก ดูแลสต็อก สั่งจ่ายยา คิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นใน รพ.ชุมชน ส่วนใหญ่ ผอ.รพ.มักจะไม่รู้ เภสัชกรเสนอมาอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น หรือบางกรณีมีการอ้างชื่อ รพ. สั่งซื้อโดยพลการ
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th    

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources