วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

เพิกถอน “ศรีสุข” พ้น "ส.ว.สรรหา" ฐานไม่ไปเลือกตั้ง


วันนี้ ( 21 มี.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมกกต.มีมติเพิกถอนการสรรหาส.ว.ของนายศรีสุข รุ่งวิสัย ส.ว.สรรหาและเสนอศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี พร้อมดำเนินคดีอาญากับสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่เสนอชื่อนายศรีสุข เข้ารับการสรรหา
ทั้งนี้กรณีของนายศรีสุขกกต.ได้รับบัตรสนเท่ห์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่าขณะเข้ารับการสรรหาเป็นผู้เสียสิทธิ์และไม่ได้แจ้งเหตุแห่งการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นนทบุรี เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 52  รวมทั้งเมื่อกกต.พบแล้วก็กลับไม่ดำเนินการใดๆ หลังกกต.พิจารณาแล้วก็ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนและคณะกรรมารสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งรายงานให้ทราบว่า ตรวจสอบสอบพบว่าเดิมนายศรีสุขมีภูมิลำเนาอยู่ในจ.นนทบุรี แต่เมื่อมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.นนทบุรีเมื่อวันที่ 25 ม.ค.52  กลับไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยพบว่ามีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้เสียสิทธิ์
ต่อมานายศรีสุขได้ย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่ที่เขตบางแค กรุงเทพฯ ซึ่งในวันที่ 29 ส.ค.53 มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)และสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร(ส.ข.) โดยการเลือกตั้งทั้งสองประเภทได้กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไว้แตกต่างกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งส.ก.จะต้องเป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนไม่น้อยกว่า 1 ปี ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งส.ข.จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 90 วัน
นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า จากข้อเท็จจริงพบว่านายศรีสุขได้แจ้งเหตุแห่งการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ก. แต่เมื่อตรวจสอบกับว่านายศรีสุขมีชื่อเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้านเขตบางแคไม่ถึง 1ปี จึงเป็นผู้ที่ไม่มีสิทธิที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งส.ก. ทำให้การแจ้งเหตุไม่ถือว่ามีผลตามกฎหมาย จึงถือว่าก่อนวันลงทะเบียนเข้ารับการสรรหาเป็นส.ว. นายศรีสุขเป็นผู้เสียสิทธิ์เลือกตั้งจากการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมส.ส.นนทบุรี เมื่อวันที่ 25 ม.ค.52 กกต.จึงมติให้เพิกถอนการสรรหานายศรีสุข
ส่วนกรณีที่นายประจิตต์ โรจนพฤกษ์ ส.ว.สรรหา ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของกกต.  โดยได้ดำเนินการตรวจสอบไปพร้อมกับส.ว.สรรหาทั้ง 73 ราย ด้านนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า ที่ประชุมกกต.ได้มีมติเอกฉันท์ให้เพิกเพิกถอนสิทธิการสรรหาของนายศรีสุข รุ่งวิสัย ส.ว.สรรหา เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จึงถือว่าเป็นผู้เสียสิทธิ์การเลือกตั้ง  ตามมาตรา 26 ประกอบมาตรา 27  แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. หลังจากนี้กระบวนการจัดทำคำวินิจฉัยทางสำนักวินิจฉัยคดี ของสำนักงานกกต. จะเขียนคำวินิจฉัยเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน
ทั้งนี้ เมื่อศาลฎีกาฯรับคำร้องของกกต.แล้วก็จะมีผลให้นายศรีสุข ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ว.จนกว่าศาลจะมีคำสั่งออกมา  อย่างไรก็ตามถ้าศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอนการสรรหาและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งก็จะต้องมีการเปิดรับสมัครการสรรหาส.ว.เข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่างลง และจะต้องดำเนินคดีทางอาญากับนายศรีสุขและสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยด้วย.
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th    

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources