วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สุเมธชี้ปัญหาแบ่งสีเพราะประชาชนยากจน



วันนี้ ( 28 พ.ย.) ที่โรงแรมแม๊กซ์ พระราม 9 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสธ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)เดินทางมาเป็น ประธานการระชุมเชิงปฏิบัติการการนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริไปขยายผล ในพื้นที่ความมั่นคง โดยมีนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายว่า สมัยก่อนประเทศรอบๆบ้านเราเกิดสงคราม และประเทศเราก็มีสงครามกองโจร แนวทางการแก้ไขปัญหาในประเทศหากใช้อาวุธไม่มีทางเป็นผลสำเร็จ เพราะไม่มีสงครามไหนที่รบกับประชาชนแล้วชนะ
อย่างในภาคใต้มีปัญหาส่งทหารลงไปกี่กองพลก็ไม่ชนะ การที่บอกว่ารบกับประชาชนหมายความว่า เราแยกไม่ออกว่าใครเป็นคนก่อการร้ายหรือใครเป็นคนปกติ เพราะอยู่ปนๆ กัน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นความยากลำบากในการทำสงครามประเภทนี้ ดังนั้นต้องมีแนวทางพิเศษ ในการแก้ไขปัญหา เพราะปัญหามีความสลับซับซ้อนและมีความละเอียดอ่อน จำเป็นต้องตามเกมให้ทัน เพราะแต่ละครั้งหากยิงคนหนึ่ง จะทำให้ญาติของเขาเป็นศัตรูกับเราหมด
นายสุเมธ กล่าวว่า ประเทศไทยคนไหนมีเงินก็ยึดไว้หมด ประชาชนเป็นแค่แรงงาน เงินค่าแรง 300 ไม่รู้ว่าตอนนี้ขึ้นค่าแรงครบหรือยัง และตอนนี้ข้าวแกงขึ้นไปเท่าไหร่ก็ไม่รู้ ถ้าทำให้ประชาชนมีที่ดิน เป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติที่แท้จริง การฝักใฝ่ฝ่ายใดคงไม่มีและไม่มีแบ่งสีนั้นสีนี้ เหมือนปัจจุบัน ซึ่งปัญหาทุกอย่างเกิดขึ้นมีพื้นฐานมาจากด้านเศรษฐกิจทั้งหมด หากปากท้องอิ่ม ชีวิตไม่ต้องทนลำบาก ไม่ต้องเจอวิกฤต เมื่อนั้นจะมีประชาธิปไตยเกิดขึ้น
นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังทรงงานอยู่ เพราะประชาชนยังยากจนอยู่ เมื่อยังมีความยากจนจึงไม่มีเสรีภาพ เขาจึงเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ ซึ่งปัญหาความยากจนไม่ใช่เป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่โยงไปถึงการเมืองด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีโครงการทั้งหมดประมาณ 6,000 โครงการ ซึ่งไม่ซ้ำกับโครงการรัฐบาล เพื่ออุดช่องโหว่ช่วยเหลือประชาชน แต่เมื่อราชการเข้ามาถึงจึงถอนออกมา จะเห็นได้ว่าโครงการต่างๆ ของพระองค์เน้นรักษา ดิน น้ำ ลม ไฟ หรือ ทรัพยากรธรรมชาติ เพราะถ้าไม่มีแผ่นดินจะมีประเทศได้อย่างไร
แผ่นดินนี้ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งหมายถึง ชีวิต ที่ผ่านมาทุกคนใช้แผ่นดินนี้ด้วยความโลภ ทำให้ทำลายแผ่นดิน ทั้งนี้พระองค์ทรงทำได้ด้วยการให้คำแนะนำหรือสอนเท่านั้น เพราะคนที่ดูแลคนทั่วประเทศ คือ รัฐบาล กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ หากพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดี มีความสงบ ไม่ถูกข่มเหง รีดนาทาเร้น ไม่ถูกโกง ทำได้เช่นนี้ประเทศมีความมั่นคง และไม่เป็นลัทธิบริโภคนิยม ใช้ทุกอย่างเกินตัวเกินเหตุ ต้องใช้อย่างพอประมาณ ต้องรู้ต้นทุนตัวเอง และคนรวยแล้วจะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ไม่คดโกง ไม่คอรับชั่น
นายสุเมธ กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาด้านความมั่นคงต้องตีให้แตกว่ามีสาเหตุจากอะไร เพราะปัญหาซ่อนเร้น ไม่เหมือนที่ผ่านมา เมื่อหาสาเหตุได้แล้ว ให้หาต้นเหตุการแก้ไขปัญหา ตามหลักชาวพุทธที่ให้แก้ปัญหาที่ต้นตอ ตราบใดที่หาต้นตอไม่ได้อย่าเพิ่งหมดหวัง ซึ่งเครื่องมือสำคัญที่แก้ไขปัญหาคือการพัฒนา และการปกครองต้องมีความยุติธรรม มีความรัก เมตตา ความรับผิดชอบ การแก้ไขปัญหาง่ายๆคือให้ประชาชนพ้นจากความยากจน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีหน้าที่นะนำใครจะทำตามก็ได้แต่เราต้องหา สาเหตุและต้นเหตุให้ได้จึงจะแก้ไขปัญหาได้ มูลนิธิชัยพัฒนาหมายความว่าเราจะต้องใช้การพัฒนาเพื่อนำไปสู่ชัยชนะ และศึกครั้งนี้พระองค์ท่านจะนำทัพเอง

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources