วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เชื่อเปลี่ยนตัวปธ.สอท.ไม่กระทบค่าแรง 300 บ.


วันนี้ ( 28 พ.ย.)  ที่รัฐสภา นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงการเปลี่ยนตัวประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จากเดิมนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล มาเป็นนายสันติ วิลาศศักดานนท์ ซึ่งเป็นผลจากการที่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมต้องการได้รับการเยียวยาจาก รัฐบาลในกรณีขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท ว่า การขึ้นค่าแรงลูกจ้างคนละ 300 บาทต่อวันนั้น เป็นเรื่องที่คณะกรรมการไตรภาคีเป็นผู้ตัดสินในการกำหนดอัตราค่าจ้างมาตลอด มาตั้งแต่ปี 2515  ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกันคณะกรรรมการไตรภาคีก็มีมติว่าจะขึ้นค่าแรง 300 บาท ในปีนี้
ขั้นต้นจะขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 2555 และขั้นที่ 2 ทั้งหมดทั่วประเทศจะขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 2556 เพราะรัฐบาลมีสิ่งตอบแทนเรื่องภาษีนิติบุคคล จากร้อยละ30 เหลือร้อยละ 7 จนเหลือร้อยละ 3 และรัฐบาลก็ประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน วันนี้ สอท.ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับนโยบายการขึ้นค่าแรงรายวัน 300 บาทของรัฐบาลเลย ส่วนข้อเรียกร้องเรื่องการเยียวยานั้นก็มีการดำเนินการแล้ว ซึ่งเราได้ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือในเรื่องนี้ออกมา 1 ปี
“ปัญหาใน ส.อ.ท.เขาต้องไปแก้ปัญหากันเอง ไม่เกี่ยวกับนโยบายขึ้นค่าแรง 300 บาท ส่วนที่ยังระบุว่ารัฐบาลไม่เห็นใจฝ่ายผู้ประกอบการนั้น ผมก็อยากถามกลับไปว่าแล้วไม่เห็นใจบรรดาลูกจ้างบ้างหรือ การขึ้นค่าแรง 300 บาท ก็เพื่อให้บรรดาลูกจ้างอยู่ได้ ทำงาน 26 วัน เงินเดือน 7 พันกว่าบาทจะอยู่ได้อย่างไร ยืนยันว่าปัญหาใน สอท.ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับรัฐบาล ข้อกล่าวหาที่ว่านายพยุงศักดิ์  ว่าเขาไม่ชะลอในการยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เท่าที่ทราบก็เขาไม่อยู่และไม่มีเหตุผลใดๆ  ส่วนคุณสันติ ประธาน สอท.คนใหม่ ก็คงไม่ต้องมาเจรจาอะไรกับรัฐบาล ในเมื่อเรื่องจบไปแล้ว” นายเผดิมชัย กล่าว
 เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลจะหาทางแก้ไขอย่างไร รมว.แรงงาน กล่าวว่า ความจริง มันไม่ได้มีอะไร ทั้งนี้ ตนได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ 5 เสือของทุกจังหวัด มาประชุมกันที่กระทรวงแรงงาน ในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ก่อนวันที่ 1 ม.ค.2556 ว่าแต่ละจังหวัดบริษัทขนาดย่อม ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ มีกี่บริษัท มีแรงงานหรือคนตกงานไหร่ และในวันที่ 30 พ.ย.นี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง จะหารือกับตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการในการรองรับ เพราะเราไม่ได้ข้อมูลจาก ส.อ.ท.เลย
 “ทีคนจนถูกเอาเปรียบไม่มีใครพูด เขาเอาหยาดเหงื่อแรงงานมาแลก แต่กลับไม่คุ้มค่าแรงที่ได้ ถึงเวลาหนึ่งก็เลย์ออฟ ทุกอย่างไปลงที่ผู้ใช้แรงงาน ผมจึงมั่นใจว่าปัญหาภายใน สอท.ไม่กระทบต่อนโยบายของรัฐอย่างแน่นอน อีก 2 ปีเราจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การขึ้นค่าแรงถือว่าถูกต้องแล้ว” นายเผดิมชัย กล่าว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources