วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สภาฯ สมัยสามัญทั่วไป ผ่านกม. 11 ฉบับ


วันนี้ ( 28 พ.ย.)  ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยสามัญทั่วไป) เป็นพิเศษ โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนที่จะเปิดให้มีการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรายบุคคล ประธานในที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานตลอดการประชุมสมัยสามัญทั่วไป ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.– 28 พ.ย.มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 35 ครั้ง และมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา รวม 3 ครั้ง โดยสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่างกฎหมายดังต่อไปนี้ คือ มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวน 1 ฉบับ ส่วนร่างพ.ร.บ. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณามีจำนวน 85 ฉบับ แบ่งเป็น ร่าง พ.ร.บ. ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา จำนวน 11 ฉบับ อาทิ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เป็นต้น

ประธานสภาฯ กล่าวต่อว่า สำหรัยร่างพ.ร.บ. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.)ร่วมกันพิจารณาแล้วเสร็จและรอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 3 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ. ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วมกัน จำนวน 1 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ. ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 6 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ. ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของวุฒิสภา จำนวน 8 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ. ที่คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วเสร็จ จำนวน 6 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ. ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.)สภาผู้แทนราษฎร จำนวน 21 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ. ที่รอการพิจารณาในวาระที่ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 29 ฉบับ

สำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อเสนอตามหมวด 3 หรือหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญนั้น ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีการพิจารณาจำนวน 11 ฉบับ โดยเป็นร่าง พ.ร.บ. ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วมกัน จำนวน 1 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา จำนวน1ฉบับ ร่างพ.ร.บ. ที่รอการพิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 2 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ. ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ. ที่รอการพิจารณาในวาระที่ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 5 ฉบับ
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการพิจารณาญัตติของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมที่ผ่านมามีจำนวน 10 ญัตติ ได้แก่ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจจำนวน 2 ญัตติ ญัตติที่พิจารณาแล้วเสร็จจำนวน 2 ญัตติ รายงานของคณะกรรมาธิการที่พิจารณาแล้ว1 เรื่อง และรายงานของคณะกรรมาธิการที่รอการพิจารณาจำนวน 5 เรื่อง การพิจารณากระทู้ถามมีจำนวน 224 กระทู้ เป็นกระทู้ถามสด 43 กระทู้ กระทู้ถามทั่วไปตอบในที่ประชุมสภา43กระทู้ และกระทู้ทั่วไปตอบในราชกิจจานุเบกษา จำนวน 138 กระทู้
สำหรับการพิจารณาเรื่องอื่นๆ นั้น ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาแล้ว 17 เรื่อง และได้ส่งให้คณะกรรมาธิการพิจารณา 2 เรื่อง และได้บรรจุระเบียบวาระการประชุม และรอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะได้นำไปพิจารณาในสมัยประชุมสามัญทั่วไปของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 24 ปีที่ 3 ต่อไปจำนวน 26 เรื่อง เรื่องเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 12 เรื่อง และการให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่ง จำนวน 1 เรื่อง ส่วนข้อหารือที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมสภาผู้แทน ราษฎรนั้นมีจำนวน 1,969 ข้อหารือ

ส่วนการประชุมร่วมกันของรัฐสภามีจำนวน 3 ครั้ง ประกอบด้วย 1. การเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 จำนวน 1 เรื่อง 2. การให้ความเห็นชอบหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 จำนวน 11 เรื่อง โดยยังมีระเบียบวาระที่รอการพิจารณาของรัฐสภาอีก 17 เรื่อง และ 3. สมาชิกรัฐสภาขอปรึกษาหารือในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา จำนวน 161 ข้อหารือ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources