วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผบ.ทอ.ย้ำจัดซื้อยุทโธปกรณ์โปร่งใส


วันนี้ ( 28 พ.ย.) ที่หอประชุมกองทัพอากาศ กรุงเทพ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่งนั้นคิดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นบทบาท หนึ่งของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายตรวจสอบ โดยทั้งสองฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเอง ทั้งนี้ตนเชื่อว่าการอภิปรายฯนั้นได้ดำเนินการตามกรอบระยะเวลา 3 วัน และทุกคนจะได้รับข้อมูลทั้งในส่วนที่ตรงกับใจบ้างไม่ตรงกับใจบ้าง แต่เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลจะได้ทำงานต่อไป
เมื่อถามถึงการบริหารงานของรัฐบาลกว่า1 ปีที่ผ่านมาของ ในฐานะที่กองทัพอากาศเป็นส่วนหนึ่งในกลไกลของรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า มั่นใจว่าทางกองทัพสามารถทำงานได้ตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย อีกทั้งเรายังได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลด้วยดี  ในขณะเดียวกันก็พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานในด้านนโยบายของรัฐบาล ทั้งเรื่องของความมั่นคง บทบาทในการพัฒนาประเทศหรือช่วยเหลือประชาชน และที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือเรื่องของภัยพิบัติ
พล.อ.อ.ประจิน กล่าวถึงเรื่องการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศที่มีความเป็นห่วง เรื่องความโปร่งใสว่าอาจเกิดปัญหาได้ในแต่ละขั้นตอน ว่าบทบาทหน้าที่ของกองทัพจำเป็นที่ต้องมีการเตรียมกำลังและมีแผนในการใช้ กำลัง ส่วนการใช้กำลังจะต้องดูสถานการณ์ และต้องมีทรัพยากรประกอบ เช่น เรื่องของกำลังพล ระบบของยุทโธปกรณ์ต้องมีเพียงพอ รวมถึงการบริหารการจัดสรรยุทโธปกรณ์ก็จะมีหลักการที่คล้ายกัน
ในส่วนของยุทธการจะเป็นผู้กำหนดในความต้องการ โดยจะดูกรอบความต้องการเป็นหลักในแต่ละโครงการ เมื่อได้รับอนุมัติต่อความต้องการแล้วก็จะไปดูในส่วนของงบประมาณว่าได้งบ ประมาณมาจำนวนเท่าใดในการจัดซื้อจัดจ้าง จากนั้นเมื่อได้งบประมาณมาแล้วก็จะจัดตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างก็จะทำทีโออาร์ เพื่อใช้ประกอบในการเชิญบริษัทเข้าร่วม ถ้าโครงการใดเกี่ยวข้องกับความมั่นคงก็จะใช้วิธีพิเศษ แต่หากโครงการใดเป็นโครงการทั่วไปก็จะทำตามกฏของการจัดซื้อจัดจ้างตามปกติ
เมื่อถามว่ามีการเน้นย้ำในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสหรือไม่ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า สิ่งสำคัญสิ่งแรกคือต้องให้ตรงความต้องการที่ทางกองทัพอากาศจะนำมาใช้งาน ในส่วนที่สองจะต้องให้เป็นไปตามกติกาของระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนที่สามจะต้องเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และจะต้องไม่มีเรื่องของผลประโยชน์ใดๆมาเกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ก็มีหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบ เช่น สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หรือบางครั้งก็จะมีการเชิญที่ปรึกษาเข้ามาเพื่อประเมินผลต่างๆ พูดได้ว่าค่อนข้างที่จะเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources