วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชัชวาลย์” เผยสรุปสำนวนคดีม๊อบฝ่า พ.ร.บ. เสร็จใน 30 วัน


 วันนี้ (27 พ.ย.)  ที่ห้องประชุมกองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา (สบ10) หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีที่กลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการชุมนุม เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อม พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ดูแลงานกฎหมายและคดี รองหัวหน้าพนักงานสอบสวน ร่วมกับตัวแทน บช.ภ.1 บช.ก. ตร. คณะพนักงานสอบสวน ฝ่ายสืบสวนและผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในคดีดังกล่าว ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

โดยพล.ต.อ.ชัชวาลย์ เปิดเผยว่า  สำหรับการประชุมวันนี้ เนื่องมาจากเป็นคณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)ได้ตั้งขึ้น โดยมอบหมายให้ตนเป็นหัวหน้า โดยมีการประชุมร่วมกันระหว่าง บช.น. บช.ภ.1 และบช.ก. โดยมีการประชุมในส่วนของการดำเนินคดีผู้ที่ฝ่าฝืนประกาศห้ามเข้าพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งมี 2 จุดคือ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์และแยกสวนมิสกวัน โดยได้มีการติดตามผล เนื่องจากมีการจับกุมผู้ต้องหาเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาส่วนนั้น โดยได้มีการแบ่งงานและเร่งรีบในการทำ เพราะคดีนี้อยู่ในอำนาจศาลแขวง มีอำนาจในการผลัดฟ้องผู้ต้องหา ได้เต็มที่ 30 วัน จึงต้องรีบตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเรียกพยานหรือผู้ต้องหาสอบเพิ่มเติมในส่วนของผู้ต้องหา แต่มีในส่วนของพยานที่ต้องรีบสอบสวนเพิ่มเติม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงพยานอื่นๆที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้น ส่วนคดีที่มีการแจ้งความในพื้นที่ สน.ดุสิต และสน.นางเลิ้ง ก็ให้ทางพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ดำเนินการไป เพราะเป็นความผิดเฉพาะบุคคลก็ให้ดำเนินการไป เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยในส่วนของ สน.ดุสิต มีทั้งหมด 10 ราย ผู้ต้องหา 10 คน คดีที่ช่างภาพและสื่อมวลชนถูกทำร้ายก็แยกสำนวนเช่นกัน ซึ่งผู้เสียหายจะแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง เวลา 13.00 น.

เมื่อถามว่ากรณีที่ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธาน อพส. จะถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏหรือไม่ พล.ต.อ.ชัชวาลย์กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงจุดนั้น  เมื่อถามว่ามีคนอื่นหรือไม่ พล.ต.อ.ชัชวาลย์กล่าวว่า  ตอนนี้สอบสวนเฉพาะเรื่องนี้ก่อน เพราะเวลามีน้อย  แม้ผู้ต้องหาจะมีการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ก็มีการผลัดฟ้องภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งระยะเวลารวมแล้วไม่เกิน 30 วัน ได้ทีละ 5 ครั้ง ครั้งละ 6 วัน ก็ได้ 30 วัน จึงต้องทำในส่วนนี้ก่อน สำหรับผู้ต้องหาที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มีทั้งหมด 127 คน ซึ่งค่อนข้างนิ่งและลงตัวหมดแล้ว ตอนนั้นอาจยังไม่ชัดเจน เพราะมีบางส่วนไปรักษาตัว จำนวนตัวเลขจึงอาจคลาดเคลื่อน  โดย 10 คน ที่เป็นของ สน. ดุสิต ก็จบไป โดยที่สะพานมัฆวาน มี 97 คน และแยกสวนมิสกวัน มีทั้งหมด 30 คน แบ่งเป็นเหตุการณ์ช่วงเช้า 16 คน และช่วงบ่าย 14 คน รวม 30 คน บวก 97 คน รวมทั้งสิ้น 127 คน เบื้องต้นจากการสอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหา ส่วนใหญ่ให้การปฏิเสธ และไม่มีการพูดถึงแกนนำ ซึ่งในส่วนนี้อยู่ในสำนวนการสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ต้องหา 10 ราย ที่ถูกดำเนินคดีที่ สน.ดุสิตนั้น ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งด่าน บริเวณแยกขัตติยานี โดยถูกแจ้งข้อกล่าวหาถูกหมิ่นเจ้าพนักงานและขัดขว้างการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ 1 ราย ส่วนอีก 9 ราย ถูกแจ้งข้อกล่าวหาพกพาอาวุธมีดและพกพาวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณแยกวัดเบญจ  อย่างไรก็ตาม บช.น.ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.สส.บช.น.) ที่ห้องประชุม บก.อก.บช.น. เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน สามารถมาแจ้งความร้องทุกข์ได้ ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ จะมีการติดตามการประชุมความคืบหน้าครั้งต่อไปในวันที่ 30 พฤศจิกายน  เวลา 13.00 น.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources