วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“เฉลิม”เปิดโครงการพ่อแม่อาสา นำพาปลอดยาเสพติด เน้นมาตรการครอบครัวบำบัด


เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา  กรมคุมประพฤติ จัดงานเปิดตัวโครงการพ่อแม่อาสา  นำพาปลอดยาเสพติด กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 80 พรรษา มหาราชินี เพื่อบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดคืนคนดีสู่สังคม โดยเน้นให้พ่อแม่และผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด โดยร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  รองนายกรัฐตรี เป็นประธาน พร้อมด้วยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมและนายกิตติพงษ์  กิตยารักษ์  ปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าบุคคลในครอบครัวถือเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับบุตรหลานมากที่สุด จึงเชื่อว่าจะเข้าใจปัญหาและเป็นผู้บำบัดได้ดีที่สุด ทั้งนี้โครงการพ่อแม่อาสานำพาปลอดยาเสพติดถือเป็นรุ่นแรกที่เริ่มเปิดตัว โครงการจะให้พ่อแม่ของผู้เข้ารับการฟื้นฟูที่อยู่ในเขตพื้นที่ภาคกลาง กทม.และธนบุรี ประมาณ 20,000 คนเข้าอบรมการบำบัดหน้าที่พ่อแม่อาสา โดยให้พ่อแม้สามารถใช้อุปกรณ์ตรวจสารเสพติดได้ด้วยตัวเอง  ส่วนรุ่นที่ 2 จะให้พ่อแม่ผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 10,000  คนเข้ารับการอบรมหลังจากนั้นจะมีการอบรมครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งตั้งเป้าให้มีเครือข่ายพ่อแม่อาสาเข้าอบรมให้ได้ 200,000 คน
ร.ต.อ.เฉลิม  กล่าวต่อว่า โครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนบ้านให้เป็นสถานฟื้นฟูดูแลบุตรหลาน ส่งเสริมการให้ความรักความอบอุ่น เพราะปัญหาคนในครอบครัวต้องแก้ด้วยครอบครัว  มุ่งสร้างครอบครัวร่วมเป็นหูเป็นตา โดยเฉพาะเป็นภาคีตรวจหาสารเสพติดของบุตรหลานด้วยตัวเอง  สำหรับการอบรมพ่อแม่อาสาจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจหาสารเสพติด  พร้อมแจกคู่มือการปฏิบัติตัวของพ่อแม่และเปิดช่องทางติดต่อสื่อสารใกล้ชิด ระหว่างพ่อแม่และสำนักงานคุมประพฤติ  ทั้งนี้สถิติการฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดในระบบบังคับรักษาและผู้ติดยาที่เข้า สู่กระบวนการฟื้นฟูตั้งแต่เดือนมี.ค. 2546-พ.ค. 2555 มีจำนวนทั้งสิ้น 756,020 คน
ด้านนายอุดม อายุ 62 ปี ชาวจ.สระแก้ว หนึ่งในผู้ปกครองที่เข้าร่วมโครงการพ่อแม่อาสากล่าวว่า ตนสมัครใจเข้าร่วมโครงการเพื่อหวังจะช่วยดูแลลูกชายที่ก้าวพลาดไปเกี่ยวข้อง กับยาเสพติด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างบำบัดจะครบ 6 เดือนแล้ว ซึ่งในฐานะผู้ปกครองมองว่าคนใกล้ชิดมีส่วนช่วยผู้บำบัดได้มาก โดยเฉพาะการให้กำลังใจและไม่ซ้ำเติมแต่ใช้วิธีตักเตือนด้วยประสบการณ์และ เหตุผล ซึ่งตนพยายามบอกให้ลูกชายเข้าใจถึงโทษของยาเสพติดว่าเป็นสิ่งที่สังคมไม่ยอม รับ และเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทั้งนี้ เห็นว่าในส่วนของรัฐบาลควรทำหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติดให้เด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันตั้งแต่ต้นทาง  ขณะเดียวกันเห็นว่าปัจจุบันมีข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งผิด กฎหมายมากขึ้นจึงต้องการให้ภาครัฐช่วยกวดขันด้วย.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources