วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รัฐเตรียมทุ่มหมื่นล้านเยียวยาราคายาง


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการคลังอนุมัติงบประมาณ 1 หมื่นล้านบาทพยุงราคายางพารา เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับคณะกรรมการยางธรรมชาติ มีความมั่นใจในการซื้อยางราคานำตลาด โดยหากซื้อราคายางใน 100 บาทแล้วขายได้ 90 บาท รัฐบาลจะชดเชยค่าส่วนต่างให้ 10 บาท
นายอนุสรณ์ แถลงต่อว่า นอกจากนี้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงในที่ประชุมครม.ถึงเรื่องการชุมนุมของเกษตรกรทำสวนยาง ที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า เดิมได้ประสานกับแกนนำชาวสวนยาง เพื่อพูดคุยกันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีการประสานงานกับผู้ชุมนุมผิดพลาด จนทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงปิดถนนขึ้น
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายอารีย์ ไกรนรา ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ถูกผู้ชุมนุมบุกทำร้ายไม่เป็นความจริง มีเพียงแต่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาห้อมล้อมตัวนายอารี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพาตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยไม่เกิดการปะทะกันแต่อย่างใด ทั้งนี้ในที่ประชุมครม.ไม่ได้มีการพูดถึงว่ามีเรื่องของการเมืองมาเกี่ยว ข้องหรือไม่
ด้าน นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า ได้นำเสนอเรื่องต่อที่ประชุมครม.เพื่อขอให้รัฐบาลรับชดเชยราคายางพารา และจากการชะลอตัววิกฤตเศรษฐกิจในประเทศจีน มีความจำเป็นต้องพยุงราคามากขึ้น จึงจำเป็นต้องให้รัฐชดเชย หากประสบภาวะขาดทุน เพื่อทำการให้บริหารเม็ดเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
“หากสถานการณ์ราคายางพารายังไม่ดีขึ้นกว่านี้ มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องมาตั้งโต๊ะหารือ เพื่อกำหนดให้เป็นเอกภาพในการประชุมครม.เศรษฐกิจ โดยเฉพาะนายกฯมอบหมายให้คณะกรรมการจาก 9 กระทรวงที่รับผิดชอบพืชเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมถึงยางพาราไปพิจารณามาตรการของฝ่ายไทย และทางอินโดนีเซีย ระบุผ่านสื่อว่า หากสถานการณ์ราคายางไม่ดีขึ้น ทั้ง 3 ประเทศจะต้องหารือร่วมกัน” นายณัฐวุฒิ กล่าว
ในส่วนของการเสนอให้ราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 120 บาทนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เป็นราคาเป้าหมายของโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องการให้มีราคาตามนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลจะรับซื้อยางในราคากิโลกรัมละ 120 บาทในทันที ทั้งนี้ คิดว่าพื้นฐานราคาอยู่ที่ 95-100 บาท แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีเป้าหมายและพยายามจะทำให้ราคายางกิโลกรัมละ 120 บาท.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources