วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

80 ปีประชาธิปไตยไทยยังมีปัญหา


เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการภาคประชาสังคม สภาพัฒนาการเมือง (สพม.)ได้จัดเสวนาการกระจายอำนาจกับการพัฒนาประชาธิปไตยไทยในหัวข้อ “ทิศทางของการกระจายอำนาจของประเทศไทย : อดีต ปัจจุบัน อนาคตความคาดหวังและโอกาสแห่งความสำเร็จ”
โดยนางลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ รองประธานสภาพัฒนาการเมือง คนที่สอง กล่าวว่า 80 ประชาธิปไตยไทยที่ผ่านมายังลุ่มๆดอนๆ เพราะยังมองไม่เห็นการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม ทั้งวงจรอุบาทในการซื้อสิทธิขายเสียง ที่ผ่านมามีการนำแผนงานไปบรรจุเพื่อบังคับใช้ทั้งการเขียนเป็นมาตราสวยหรูใน รัฐธรรมนูญแต่ก็ยังไม่เกิดผล
ทั้งนี้ สพม.คิดว่าปัญหาประชาธิปไตยมาจากปัญหาพื้นฐานทางสังคม จากที่ได้ลงไปดูสภาประชาธิปไตยชุมชนใน 76 จังหวัดนั้นพบว่าจังหวัดที่มีความพร้อมและประชาชนตื่นตัวจังหวัดแรกคือ จ.อำนาจเจริญ ที่ประชาชนออกมาประกาศธรรมนูญ จ.อำนาจเจริญ เพื่อจัดการตนเอง เพราะการแก้ไขปัญหาโครงสร้างสังคม หากยังรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลางอยู่จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ต้องกระจายอำนาจคืนให้ประชาชน

ด้านนายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า การกระจายอำนาจท้องถิ่นเป็นพื้นฐานสำคัญ เพราะการเลือกตั้งระดับชาติมักมีคะแนนเสียงมากจากการท้องถิ่น ประเทศไทยรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลางมากกว่าการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น โดยผูกขาดจากระบบการเมืองระดับชาติ ทำให้มีปัญหากับราชการส่วนกลางโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากไม่มีความเชื่อมโยงร่วมกัน การบริหารงานบุคคลและการสั่งการของท้องถิ่นถูกครอบงำจากส่วนกลาง ทั้งนี้เราจะเห็นปัญหาหลายอย่างสะท้อนอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากนโยบายส่วนกลางที่ลงไปสู่ท้องถิ่น แต่ท้องถิ่นไม่มีอำนาจในการจัดการตนเอง ต้องรออำนาจส่วนกลาง ดังนั้นต้องทำให้ท้องถิ่นมีอำนาจปกครองตนเองไม่ตกอยู่ในอำนาจฝ่ายการเมือง

ขณะที่ นายอุดร ตันติสุนทร ประธานมูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อดีตรมช.มหาดไทยและอดีต ส.ว. กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นฐานรากของ ประชาธิปไตยและเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งคณะทำงานพิเศษที่เชี่ยวชาญเรื่องการ กระจายอำนาจท้องถิ่นแก้ไขปัญหาภายใน 10 ปี เพื่อให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดี เพราะรัฐบาลไม่สามารถทำได้ แต่ท้องถิ่นสามารถทำได้ อีกทั้งส.ส.ไทยหากสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ตนเสนอให้มีส.ส.สัดส่วน 250 คนและส.ส.เขต 250 คน เพราะการบริหารบ้านเมืองมีรัฐมนตรีที่มาจากส.ส.เขตนั้นไม่เพียงพอ ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ตนอยากให้สภาฯของเราเป็นสภาฯที่มีคุณภาพ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources