วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เสวนา “100 ปี กบฎประชาธิปไตย ร.ศ. 130-80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย พ.ศ. 2475”



เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ( 24 มิ.ย.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนา “100 ปี กบฎประชาธิปไตย ร.ศ. 130 – 80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย พ.ศ. 2475”  โดยมี เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปาฐกถาเปิดงาน รวมทั้งจัดการอภิปราย “100 ปี กบฎประชาธิปไตย ร.ศ 130” มีผู้เข้าร่วมอาทิ น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ อินทรภิรมย์ นักวิชาการอิสระ นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายธเนศ อาภรณ์สุวรรณ คณะบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นายเกษียร กล่าวว่า ประชาธิปไตยไทยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือตำนานรากฐานประชาธิปไตย ที่เป็นเสมือนภาวะระบอบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มีบริบทมาจากความสูญเสียความชอบธรรมชองสังคมไทย ทั้งเศรษฐกิจและสังคม แสดงให้เห็นว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยม แปลงจารีตประวัติศาสตร์มาบัญญัติเป็นรัฐธรรมนูญ โดยใช้จารีตโบราณที่พระมหากษัตริย์เป็นศูนย์กลางและเป็นหนึ่งเดียวกับ ชาติ ประชาชนมีสิทธิและเสรีภาพ และเพื่อตัดปัญหาความยุ่งยากของอำนาจ จึงต้องกำหนดผู้ปกครองให้มีเพียงผู้เดียว จึงเป็นสัญญาประชาคมเพื่อยกอำนาจให้กับคนใดคนหนึ่งอย่างเด็ดขาด
ด้าน น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ กล่าวว่า ในเหตุการณ์ ร.ศ 130 เป็นการเริ่มความคิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองของสามัญชนโดยชูแนวคิด “ชาติ ศาสนา บ้านเมือง” ในการเปิดโอกาสให้สามัญชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปกครอง เนื่องจากกลุ่มกลุ่มทหารคณะ ร.ศ. 130 และประชาชนไม่พอใจผู้ปกครองประเทศในขณะนั้นที่ไม่สามารถแก้ปัญหาความเสื่อม โทรมและล้าหลังทางเศรษฐกิจ กองทัพ และบ้านเมือง จึงเป็นฉนวนของความไม่พอใจของทหารและประชาชน ทำให้มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากประเทศจีน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากถูกจับกุมเสียก่อน เพราะมีลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนที่จะพยายามเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบ สมบูรณาญาสิทธิราชไปเป็นการปกครองในรูปแบบอื่น ‬
ขณะที่ นายสุธาชัย กล่าวว่า บริบทที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง เกิดจากวิกฤติภายในประเทศตั้งแต่ปลายรัชกาลที่ 5 กระทั่งถึงรัชกาลที่ 6 โดยเฉพาะวิกฤตจากภัยธรรมชาติ ที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำจนประชาชนมีรายได้น้อย แต่มีการเก็บภาษีมากขึ้นถึง 4 เท่า
ส่วนนายธเนศ กล่าวว่า การปฏิวัติทางความคิดของการเมืองไทย ยังยึดโยงกับประวัติศาสตร์  ซึ่งแตกต่างจากการปฏิวัติในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา ที่มีเส้นแบ่งอย่างชัดเจนจึงไม่ต้องมีการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง อีกหลายครั้ง ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทย ที่ผ่านมา 80 ปี จะเห็นว่าคนไทยต้องออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหลายครั้ง

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources