วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

"ดีเอสไอ"สอบพบทุจริตระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลขรก.


วันนี้ (2 เม.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง แถลงข่าวการตรวจสอบการใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการและครอบครัว ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน โดยนายธาริต กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมบัญชีกลางพบว่าปัจจัยที่ทำให้ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นมีที่มาจาก 1 กลุ่มข้าราชการสูงอายุเพิ่มมากขึ้น 2.ราคายาสูงขึ้น 3.ยาที่เป็นต้นแบบมีราคาสูงขึ้น 4.มีปัญหาโรงเรื้อรังสูง และ 5.ทุจริต ซึ่งจากการร่วมกันตรวจสอบประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการในระบบสาธารณสุขระหว่างกรมบัญชีกลางกับดีเอสไอ พบความผิดปกติดังนี้ 1.หลักฐานทางการเงินที่โรงพยาบาลขอเบิกกรมบัญชีกลาง ไม่ตรงกับข้อมูลค่ารักษาที่ส่งเบิกในระบบจ่ายตรง 2.ลายมือชื่อแพทย์ในเวชระเบียนไม่ตรงกับลายมือชื่อแพทย์ในใบสั่งยา 3.ตามหลักฐานเวชระเบียนพบว่ามีข้อมูลเข้ารับการรักษา จำนวน 6 ครั้ง แต่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจริงเพียง 2 ครั้ง 4.การสั่งจ่ายยาเพื่อการรักษาไม่สัมพันธ์กับอาการป่วยของผู้ป่วย แพทย์สั่งจ่ายยาให้กับญาติผู้ป่วยที่ไม่มีสิทธิสวัสดิการ 5.มีการสั่งจ่ายยาในปริมาณมากเกินกว่าที่ผู้ป่วยจะใช้ได้หมด

นายธาริต กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบการทำผิดแยกได้เป็น 3 ประเภทคือ 1.การสวมสิทธิ์ ผู้ป่วยหรือไม่มีอาการป่วย ซึ่งไม่มีสิทธิ์ตามสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการและครอบครัวเข้าสวมสิทธิ์รักษาพยาบาลของบุคคลที่มีสิทธิ์ ซึ่งดีเอสไออยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อหาตัวบุคคลที่สวมสิทธิ์ผู้อื่น 2.การยิงยา พบว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจสั่งจ่ายยา มีการสั่งจ่ายยาที่ไม่จำเป็นและเหมาะสมสัมพันธ์กับอาการเจ็บป่วยของผู้ป่วย หรือจ่ายยาในลักษณะสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น เน้นการจ่ายยานอกบัญชีหลักซึ่งมีราคาแพง โดยมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับริษัทผู้ผลิตยาหรือตัวแทนจำหน่ายยา ในลักษณะของผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เช่น เงินตอบแทน ของกำนัล การเดินทางไปต่างประเทศ 3.การช้อปปิ้งยา คือผู้มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการและครอบครัว จะเบิกค่ารักษาพยาบาลในลักษณะเดินสายขอตรวจรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในช่วงวันเดียวกัน หรือระยะเวลาใกล้เคียงกัน และมักเดินทางไปพบแพทย์เกินกำหนดนัด เป็นเหตุให้ได้รับยาจำนวนมากยิ่งขึ้น มีการดำเนินการลักษณะเป็นขบวนการ มีความเชื่อมโยงระหว่างผู้ป่วย บุคคลากรทางการแพทย์ ร้านขายยา บริษัทยา ทั้งนี้ ภายใน 2 สัปดาห์กฎกระทรวงฉบับใหม่จะประกาศใช้ ซึ่งจะมีทำให้ความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ยา และเครื่องสำอางค์ อยู่ในอำนาจคดีพิเศษได้ทันที โดยดีเอสไอจะดำเนินการโดใยพิจารณาความผิดเป็นรายไป  

ด้านน.ส.สุภา กล่าวว่า จากการแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำให้สถิติค่ารักษาพยาบาลสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ในปี 2554 ลดลงจากเดิม 62,200 ล้านบาท เป็น 61,500 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าว่าในปี 2555 นี้จะลดลงให้ได้อีก 5,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถควบคุมการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้มากขึ้น โดยจะเข้มงวดหากพบข้าราชการมีพฤติกรรมช๊อปปิ้งยาจะถูกเรียกเงินคืน ลงโทษทางวินัย และดำเนินคดีอาญา ส่วนบุคคลในครอบครัวจะถูกเรียกเงินคืน ดำเนินคดีอาญา และถอนสิทธิการรักษาพยาบาล ทั้งนี้ ภายในเดือน พ.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะออกหนังสือเวียนถึงผู้ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาล นอกจากนี้กระทรวงฯได้เสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อให้มีการกำหนดรหัสยา ให้ยาชนิดเดียวกันใช้รหัสเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการควบคุมและสั่งจ่ายยา และสามารถนำมาประเมินให้เห็นภาพสถิติการใช้ยาทั้งระบบได้
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources