วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

แฉคาร์บอมบ์บึ้ม“ลีการ์เด้นฯ”ตายสยอง5ศพ


หลักฐานปรากฏชัด ยืนยันคาร์บอมบ์ บึ้มสนั่น “ลี การ์เด้นฯ”หาดใหญ่ หลังเจ้าหน้าที่พบซากรถก่อเหตุจอดทิ้งไว้ชั้นใต้ดิน ขณะที่ยอดตายพุ่งแล้ว 5 ศพ เจ็บอีกเพียบ ระทึกช่วยเหยื่อสาวท้อง 6 เดือน รอดถูกย่างสดหวุดหวิด
วันนี้( 31 มี.ค.)   ร.ต.ท.ภูวดล วิริยะวรางกูล พงส.(สบ 1) สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รับแจ้งมีเหตุระเบิดที่ ลี การ์เด้น พลาซ่า โฮเต็ล โรงแรม และศูนย์การค้าขนาดใหญ่ สูงกว่า 33 ชั้น รีบประสานรถน้ำดับเพลิง ก่อนไปตรวจสอบพร้อม นายเสรี พานิชกุล นายอำเภอหาดใหญ่ พล.ต.ต.สุวิทย์ เชิญศิริ  ผบก.ภ.จว.สงขลา  และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และฝ่ายสืบสวนจำนวนหนึ่ง เมื่อไปถึงพบผู้คนในโรงแรมกว่า 200 คน กำลังหนีตายโกลาหล โดยสังเหตเห็นเปลวเพลิง ลุกไหม้อย่างรวดเร็วจากชั้น 1 ซึ่งเป็นศูนย์อาหาร ก่อนลุกลามไปยังชั้น 3 ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเสื้อผ้าทำให้กลุ่มควันและเปลวเพลิง พวยพุ่งเต็มไปทั้งห้างสรรพสินค้า และห้องพักทุกชั้นของโรงแรม ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่กำลังพักผ่อนติดอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก
เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมรถน้ำดับเพลิงหลายสิบคัน ช่วยกันฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิง และใช้พัดลมขนาดใหญ่พัดระบายควันออกมา กันผู้ที่ติดอยู่ภายในอาคารสำลักควันหมดสติ ก่อนในเวลาต่อมา จะมีการนำเอารถกระเช้า มาช่วยผู้ที่ติดอยู่ภายใน แต่ก็เกิดอุปสรรคเนื่องจากรถกระเช้าดังกล่าว มีความสูงเท่าเพียงตึก 4 ชั้นเท่านั้น อีกทั้งโรงแรมดังกล่าวไม่มีลานจอดเฮลิคอร์ปเตอร์ด้วย ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทุลักทุเล กระทั่งต้องส่งนักผจญเพลิงเข้าไปทุบกระจกหน้าต่างของตึกทุกชั้น เพื่อช่วยในการระบายควันอีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนที่ติดอยู่ภายใน และยังไม่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ ให้รีบขึ้นไปอยู่ที่สระว่ายน้ำชั้นบนของตึกและที่ดาดฟ้า เพื่อป้องกันการสำลักควัน และเพื่อความสะดวกต่อการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงสามารถทยอยลำเลียงผู้ที่ติดอยู่ภายในออกมาได้ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของผู้ที่ติดอยู่ภายในและได้รับการช่วยเหลือออกมา เป็นเยาวชน ที่ไปแสดงศิลปวัฒนธรรมในชั้น 3 ของโรงแรม และยังมีผู้บริหารและทีมงานนักแสดงจากละครเรื่อง "น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์" ด้วย
จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังเดินเล่นภายในส่วนของห้างสรรพสินค้าในโรงแรมดังกล่าวอย่างเพลิดเพลิน จู่ๆ ก็มีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวมาจากชั้นที่ 1 และชั้นที่ 3 ของโรงแรมดังกล่าว ก่อนจะสังเกตเห็นเปลิวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนที่อยู่ภายใน ต่างรีบวิ่งหนีเอาชีวิตรอดอย่างอลหม่าน บางส่วนหกล้มระเนระนาด เหยียบกันจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ผู้คนที่ติดอยู่ภายในอาคารส่วนใหญ่ เป็นคนที่พักอยู่ในห้องของโรงแรมบนชั้นสูง ซึ่งไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องติดอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก
ด้านรายงานล่าสุดจากเจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทรสงขลา แจ้งว่า เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ยืนยันแล้วเป็นชาย 1 ราย ติดอยู่ซอกบันไดเลื่อน ชั้น บี 1 คาดว่าเป็นจุดระเบิดที่เกิดขึ้น ร่างกายถูกไฟไหม้เกียมเป็นตอตะโก ส่วนอีก 3 ศพ พบที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน และอีก 1 ศพ เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีผู้บาดเจ็บทั้งสิ้นกว่า 400 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บจากการถูกไฟลวก กระจกบาด 50 คน ที่เหลือเป็นการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุขณะวิ่งหนี และสำลักควันไฟ เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงผู้บาดเจ็บ ส่ง ร.พ.หาดใหญ่ รพ.กรุงเทพฯ รพ.ราษฎร์ยินดี รพ.มอ. และ รพ.ใกล้เคียง เพื่อช่วยชีวิตเป็นการด่วน ทั้งนี้ในช่วงเกิดเหตุ มีเหตุระทึกเนื่องจากมีหญิงท้อง 6 เดือน ติดอยู่ภายในลิฟท์ แต่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย
ส่วนสาเหตุที่แท้จริงของระเบิดครั้งนี้  ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากหน่วย อีโอดี หรือชุดเก็บกู้ระเบิด ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุได้ แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการ ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ มีข้อสังเกตที่น่าจะเชื่อเป็นการจงใจก่อการร้าย เพราะพยานหลายปากยืนยันตรงกันว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 2-3 ครั้ง โดยคาดว่าระเบิดที่ใช้ น่าจะทำมาจากไฮโดรเจนเหลว ที่ต้องการให้เกิดแรงอัดระเบิด และเกิดไฟไหม้ อีกทั้งการทำระเบิดจากไฮโดรเจนเหลว ยังสามารถเล็ดลอดการตรวจตราได้ง่ายกว่า ระเบิดแสวงเครื่องอีกด้วย อย่างไรก็ตามต้องผลสรุปอย่างละเอียด จากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ที่จะเข้าตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุ เพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเวลาต่อมา พล.ต.ต.สุวิทย์ เชิญศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ได้สั่งการให้ เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.รอบนอกใน จ.สงขลา  เข้ามารักษาความปลอดภัยในพื้นเขตเทศบาลนครหาดใหญ่เป็นการด่วน อีกทั้ง พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ สั่งการให้กำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 42 ส่งกำลังเข้าร่วมรักษาความสงบ และตรวจสอบย่านการค้า ศูนย์การค้า โรงแรมต่างๆ เพราะเกรงว่าจะมีการวางระเบิดเกิดขึ้นอีก
ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับให้เร่งรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ให้รับทราบเป็นการด่วน
ล่าสุด รายงานข่าวแจ้งมาว่าภายหลังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบบริเวณลานจอดรถชั้น บี 1 พบซากรถถูกระเบิดคล้ายเป็น คาร์บอมบ์อยู่ที่ชั้นล่าง ของลานจอดรถชั้นใต้ดิน และมีหลุมลึกประมาณ 40 ซม. กว้างประมาณ 2 เมตร ขณะเดียวกันมีความพยายามที่จะให้ข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าให้นำเสนอข่าวทำนองว่าเป็นอุบัติเหตุ ท่อส่งแก๊สระเบิด ทั้งที่ยังไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะหากมีการก่อวินาศกรรมในเมืองหาดใหญ่ จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์
โดยก่อนหน้านี้ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ มักจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นเสมอ อย่างเช่น กรณีลอบวางระเบิดสนามบินหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2548 รวมถึงระเบิด ห้างสรรพสินค้าในตัวเมืองหาดใหญ่ ทั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 73 คน

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources