วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

“ซูจี” ประกาศชัยชนะเลือกตั้ง “เป็นของประชาชน”


วันนี้ ( 2 เม.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า ปราศรัยหลังได้รับคะแนนเสียงถล่มทลาย จากการเลือกตั้งซ่อมครั้งสำคัญที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวันอาทิตย์ว่า ชัยชนะเธอที่ได้รับนั้น คือ “ชัยชนะของประชาชน” ซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งใหญ่
บรรดาผู้สนับสนุนของนางซูจีเฉลิมฉลองกันอย่างคึกคักเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) ระบุว่า นางซูจีได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในเขตกอว์มู ที่เธอลงสมัคร ซึ่งจะทำให้เธอได้มีโอกาสก้าวเข้าสู่รัฐสภาเป็นครั้งแรก ในฐานะนักการเมืองหญิงเต็มตัว
 
นอกจากนี้ นาย จี โท หนึ่งในโฆษกของพรรคเอ็นแอลดี แถลงว่า พรรคได้รับเลือกตั้งทั้งหมด 43 จาก 44 เขตที่ส่งผู้สมัครลงชิงชัย โดยขณะนี้ กำลังรอเพียงผลการนับคะแนนในรัฐฉานเท่านั้น ทั้งนี้ เป็นการอ้างอิงจากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการโดยทางพรรคเองเช่นกัน
ขณะที่นาย อู หม่อง ละวิน รมว. ต่างประเทศพม่า ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าว ระหว่างเข้าร่วมประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน )  ที่กรุงพนมเปญ ของกัมพูชา ยืนยันว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ โปร่งใส และยุติธรรม ขณะที่ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า ชาวพม่าจำนวนมากออกไปใช้สิทธิ์ ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายอันดีในการเริ่มต้นปฏิรูปประเทศ
 
ด้านนายเทรเวอร์ วิลสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านพม่า จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย แสดงทรรศนะว่า รัฐบาลพม่าชุดปัจจุบัน ต้องการให้นางซูจีมีที่นั่งในสภา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการแสดงให้นานาชาติเห็นถึงความชอบธรรมในแนวทางปฏิรูปการเมืองของพม่า และอาจช่วยผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจในอนาคต อย่างไรก็ตาม นางซูจี และพรรคของเธอ น่าจะมองข้ามไปถึงการเลือกตั้งทั่วไป ที่กำลังจะมีขึ้นในปี 2558 แล้ว

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources