วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

เตรียมพิจารณาแจกใบแดง“ เก่ง การุณ"



เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา กล่าวถึงคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งในปีที่ผ่านมา ว่า มีคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ยื่นคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.เมื่อปี 2554 และการสรรหา ส.ว. ที่รับใหม่เข้ามารวม 20 คดี โดยมีสำนวนค้างเก่า จากปี 2554 นำมาพิจารณาต่อเพียง 1 คดี โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค.55 ศาลพิจารณาคดีเสร็จและมีคำสั่งไปแล้วรวม 18 คดี  จำนวนนั้นเป็นคดีที่ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนการสรรหา ส.ว.รวม 3 ราย คือ นายสัก กอแสงเรือง , นายศรีสุข รุ่งวิสัย และนายประจิตต์ โรจนพฤกษ์ ซึ่งนายประจิตต์ ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีด้วย

ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส. ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีตามคำร้องของ กกต. 2 ราย คือ นายพิทยา บุญเฉลียว ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ศรีสะเกษ พรรคมาตุภูมิ และนายอภิราชฐ์ บรรณารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม พรรคภูมิใจไทย และให้มีการเลือกตั้งใหม่ 2 คดี คือ ส.ส.ชลบุรี เขต 2 แทนนายอุกฤษ์ ตั๊นสวัสดิ์  ส.ส.พรรคพลังชล และ ส.ส.ลพบุรี เขต 4 แทน นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย  และจะมีคดีค้างเก่าจากปี 2555  นำไปพิจารณาในปี 2556 รวม 3 รายที่ กกต.ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ส.รวมทั้งให้สั่งเลือกตั้งใหม่ด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีเลือกตั้ง ส.ส.อีก  3 ราย ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เตรียมจะพิจารณาในปี 2556 ประกอบด้วย คดีที่ กกต. ยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี โดยแจกใบแดงนายสมเกียรติ ไตรสรณปัญญา ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกกล่าวหาว่าให้ทรัพย์สิน (เงิน) แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง โดยศาลรับคำร้องไว้เมื่อวันที่ 11 ก.ค.55 และได้นัดไต่สวนพยาน รวม 4 นัด เริ่มนัดแรกวันที่ 15 ม.ค.56 เวลา 09.30 น.

คดีที่ กกต.ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี กรณีแจกใบแดง นายกลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 1  พรรคเพื่อไทย เนื่องจากถูกกล่าวหามีการให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลง คะแนนเสียงให้แก่ตนเอง ศาลรับคำร้องไว้เมื่อวันที่ 26 ก.ค.55 นัดไต่สวนพยานรวม 2 นัด เริ่มนัดแรก 20 ก.พ.56 เวลา 09.30 น.
คดีที่ 3  เป็นคดีที่ กกต. ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้ง 12 (ดอนเมือง)ใหม่ และขอให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนายการุณ หรือเก่ง โหสกุล ส.ส.กทม.เขต 12 พรรคเพื่อไทย ที่ กกต.แจกใบแดง เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า ปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จ นายแทนคุณ จิตอิสระ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.54 ที่ตลาดนัดบุญอนันต์ และวันที่ 12 มิ.ย.54 ที่ตลาดนัดโกสุมรวมใจ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าใจผิดและงดเว้นการลงคะแนนให้นายแทน คุณ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งรับคำร้อง เมื่อวันที่ 25 ก.ค.55 และนัดไต่สวนพยาน 2 นัด เริ่มไต่สวนครั้งแรกวันที่ 15 มี.ค.56 เวลา 09.30 น.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources