วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

ไฟเขียวแจ้งข้อหาบิ๊ก "กทม." ปมต่อสัญญาบีทีเอส


วันนี้ (2 ม.ค.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงผลการสอบสวนกรณีการเข้าทำสัญญาว่าจ้างการให้บริการเดินรถและ ซ่อมบำรุงโครงการขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ว่า คณะทำงานได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานแล้วมีมติร่วมกันให้ดำเนิน การแจ้งข้อหาแก่ผู้บริหาร กทม. ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม และผู้บริหารบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ร่วมกันประกอบกิจการรถรางโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือได้ รับสัมปทานจาก รมว.มหาดไทย ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ลงวันที่ 26 ม.ค. 2515 ข้อ 3,4,11 และ 16 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 ,83,84 และ86 เนื่องจากมีพยานหลักฐานสำคัญคือหนังสือยืนยันอำนาจดำเนินกิจการเกี่ยว กับรถรางเป็นของ รมว.มหาดไทย โดยพนักงานอัยการได้ให้ความเห็นชอบในการออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องจำนวน 11 ราย มาสอบปากคำ และในวันนี้ (2 ม.ค.) ตนได้ลงนามส่งหมายเรียกให้ทั้งหมดเข้าพบในวันที่ 9 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.

นายธาริต กล่าวต่อว่า  กรณีดังกล่าวนอกจากเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญาแล้วยังเกิดความเสียหายทาง แพ่งจากสัญญาที่มีการขยายสัมปทานออกไป  จึงได้ทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทย ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการดำเนินการตามหน้าที่เพื่อให้ใช้สิทธิในการบอกเลิก สัญญาที่ทำขึ้นใหม่หรืออาจสั่งให้ผู้ว่าฯ กทม. ยกเลิกสัญญาแทน ทั้งนี้ยอมรับว่าหากสัญญาถูกยกเลิกอาจกระทบกับผู้ที่ซื้อ หุ้นไปก่อนหน้านี้แน่นอน แต่ทั้งหมดเป็นหน้าที่รับผิดชอบของผู้ที่ไม่ดำเนินการตามกฎหมาย  อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยืนยันว่าไม่ได้ทำคดีตามใบสั่งของฝ่ายการเมือง แต่ดำเนินคดีตามขั้น ตอนที่กฎหมายกำหนด ซึ่งไม่สามารถกลั่นแกล้งหรือช่วยเหลือใครได้ ส่วนกรณีที่ระบุว่าจะฟ้องร้องกลับพนักงานสอบสวนฐานปฏิบัติงานเกินอำนาจ หน้าที่นั้น ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะมีข้อเท็จจริงให้พิจารณารับฟ้องหรือไม่  แต่ขอแนะนำเอาเวลาไปหาข้อเท็จจริงเพื่อแก้ข้อกล่าวหาจะดีกว่า       

สำหรับรายชื่อบุคคลที่ถูกออกหมายเรียกแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 11 คน ประกอบด้วน 1.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. 2.นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. 3.นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัด กทม. 4.นางนินนาท ชลิตานนท์ รองปลัด กทม. 5.นายธนา วิชัยสาร ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. 6. นายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ  ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม 7.นายอมร  กิจเชวงกุล  กรรมการ ผอ.บริษัท กรุงเทพธนาคม 8.นายคีรี  กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ 9.นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผอ.ใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ 10. บริษัท กรุงเทพธนาคม และ 11. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources