วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

ส.ว.รุม จี้ รัฐเลิกนโยบายแจกแทบเลตเด็กนร.


วันนี้(10ก.ย.)  ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธาน โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมน.ส.สุมล  สุตะวิริยะวัฒน์  ส.ว.เพชรบุรี หารือว่า แท็บเล็ตที่แจกให้กับเด็ก ป.1 ให้คุณหรือโทษกับเยาวชนไทย  ซึ่งมหกรรมแจกแท็บเล็ตให้กับเด็กนักเรียน 7แสนเครื่องผ่านไปเรียบร้อยแล้ว เป็นการสนองนโยบายรัฐบาลตามที่ได้หาเสียงไว้สำเร็จไปแล้ว ด้วยงบประมาณนับพันๆล้านบาท แต่มีการท้วงติงว่าผิดสเป็ค ความสมบูรณ์ของเครื่องว่ามีปัญหามากมายแต่รัฐบาลก็ไม่ฟัง  ข้าราชการคนใดที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบออกมากพูดหรือให้ข้อมูลก็จะถูก ตำหนิ และว่ากล่าว ซึ่งสิ่งที่ตนรับไม่ได้อย่างมากคือ กรณีที่รองปลัดฯกระทรวงไอซีที บอกว่า เรื่องแท็บเล็ตที่มีไฟฟ้าดูดเด็กเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่ไม่น่าพูด  และที่สำคัญพญ.จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง และนายกสมาคมนักวิจัยไทยเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ระบุว่า แทบเลตไม่ได้เติมเต็มกระบวนการเรียนรู้เลย เพราะเด็กต้องผ่านการสัมผัสทั้งหก  ดังนั้นที่ รมว.ศึกษาธิการ บอกว่า ในเดือนพ.ย. จะซื้อแทบเลตอีก 7 แสนเครื่องแจกให้เด็ก ม.1 ตนคิดว่าหยุดความคิดนี้เถอะ ถ้าท่านเห็นว่าอยากให้อนาคตกับเด็กไทยมีการพัฒนามากกว่านี้ หรือ ว่าท่านเห็นแก่เงินทอนมากกว่า
พญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า รัฐบาลได้แจกแทบเลตไปแล้วประมาณ  1 ล้านเครื่อง ซึ่งแทบเลตถือเป็นขยะอิเล็คทรอนิคชนิดหนึ่งที่จะเพิ่มขึ้นในเวลาที่รวดเร็ว เมื่อหมดอายุลง ซึ่งกระทรวงไอซีทีได้ออกมาระบุว่าจะให้บริษัทผู้จำหน่ายรับเครื่องคืนเมื่อ เครื่องหมดอายุ  ตนจึงอยากได้ยินคำยืนยันอีกครั้งว่าได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว รวมถึงยังต้องการที่จะทราบถึงอัตราของสารแทรกซึมของแทบเลตว่าจะทำอันตรายต่อ เด็กมากน้อยแค่ไหน เพราะในอิเล็คทรอนิคทุกเครื่องจะส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาทั้งสิ้น
นายตวง  อันทะไชย  ส.ว.สรรหา กล่าวว่า จากการเดินทางไปดูงานที่ภาคเหนือ  ภาคอีสาน และภาคกลางพบปัญหาการใช้แทบเลต ซึ่งยังไม่มีการแก้ไข อาทิ  ที่จ.ตาก ไม่มีคนเก็บแท็บแล็ตไว้เพราะกลัวว่าจะระเบิด หรือในกรณีเครื่องเสียยังไม่มีกระบวนการดูแลรับผิดชอบ ทั้งยังหาปลั๊กไฟสำหรับเสียบแท็บเล็ต  40 ปลั๊กในห้องเรียนของบางโรงเรียนไม่มีต้องไปทอดผ้าป่าเดินสายไฟใหม่  นอกจากนี้มีเด็กนักเรียนในบางโรงเรียนถูกไฟช็อต ตนจึงขอฝากไปยังรัฐบาลทบทวนการสั่งซื้อแทบเลตที่ตั้งหลักไว้ 8 แสนเครื่องว่าไม่ต้องซื้อหมดเพราะจะมีปัญหาและพัฒนากระบวนการเรียนการสอนไม่ ได้ จะเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนแบบก้าวกระโดดอย่างไรรัฐบาลก็ยังตอบไม่ได้ แต่คนที่ต้องได้รับบาปกรรมคือเด็กนักเรียนทั่วประเทศ.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources