วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศาลรธน.มีมติไม่รับคำร้องสรรหาสว.ไม่ชอบ


วันนี้ ( 1 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา 6 คน และสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการสรรหา 31 คนกระทำการเกี่ยวกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการ ปกครองประเทศโดยวิธีการที่มิได้ไปเป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐ ธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่า การร้องเป็นเพียงการร้องว่ากระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาที่ประกาศการสรรหาไป เมื่อวันที่12 เม.ย. 54 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ
ตามหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ต้องเป็นกรณีที่มีข้อเท็จจริงเพียงพอโดยปรากฏขั้นตอนการกระทำที่เป็นรูปธรรม มิใช่กล่าวอ้างหรือคาดการณ์ล่วงหน้าซึ่งยังไม่ปรากฏผลประการใด ทั้งเมื่อพิจารณาคำร้องไม่พบว่ามีคำร้องส่วนใดแสดงถึงการใช้สิทธิของนาย เรืองไกรในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 อันมีหลักการสำคัญที่จะมุ่งหมายให้ชนชาวไทยทุกคนมีส่วนร่วมในการปกป้อง พิทักษ์ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กรณีจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68
 รวมถึงยังมีมติไม่รับคำร้องกรณีที่นายเรืองไกร ร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริและพรรคประชาธิปัตย์ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 โดยการยื่นคำร้องหรือเป็นพยานในคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่  เนื่องจากเห็นว่า การยื่นคำร้องของนายวิรัตน์  เป็นการใช้สิทธิทางศาลฯ โดยสุจริต และเรื่องดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยไปแล้ว กรณีจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68
นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังมีมติไม่รับคำร้องกรณีนายศรีสุข รุ่งวิสัย อดีตส.ว.สรรหา ยื่นคำร้องตรงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 212 ต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้เพิกถอนการกระทำของกกต.ที่มีมติเสนอศาลฎีกาเลือกตั้ง เพิกถอนการเป็นส.ว.สรรหาของนายศรีสุข เนื่องจากกกต.ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย และขอให้นายศรีสุข ยังเป็นส.ว.สรรหาต่อไป 
โดยศาลฯเห็นว่า คำขอของนายศรีสุข เป็นการขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับการกระทำตามอำนาจหน้าที่ขององค์กร อิสระตามรัฐธรรมนูญ และเป็นการขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับคำสั่งซึ่งมิใช่บทบัญญัติแห่ง กฎหมาย จึงไม่ใช่กรณีที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบทบัญญัติใดของกฎหมายใดขัดหรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือเป็นกรณีที่มิอาจใช้สิทธิโดยวิธีการอื่นได้แล้วตามรัฐ ธรรมนูญมาตรา 212 ประกอบข้อกำหนดวิธีพิจารณาคดีและการทำคำวินิจฉัยคดี 2550 ข้อ 21
   

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources