วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"ปู" ยันป้องกันน้ำท่วมได้แน่


วันนี้ ( 12 ก.ค. ) . น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ (Seafdec ซีฟเดค) อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และนั่งเรือตรวจการณ์ของกรมเจ้าท่า ชื่อ "ชลบุรี 1302" เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าโครงการขุดลอกสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการที่กรมเจ้าท่าได้รับมอบหมายให้ดำเนินการขุดลอกวัสดุ ต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำออกจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น ในขณะที่น้ำทะเลต่ำลง  ด้วยการเพิ่มช่องทางระบายน้ำ และทำให้สามารถระบายน้ำได้แม้ ในขณะที่น้ำลงต่ำสุดโดยไม่ติดสันดอนบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทำการขุดลอกให้ร่องน้ำมีความกว้างก้นร่อง 240 เมตร ลึก 3 เมตรจากระดับน้ำลงต่ำสุด ความยาวทั้งสิ้น 7 กม. ระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน ใช้งบประมาณ 144 ล้านบาท
ทั้งนี้เมื่อดำเนินการเสร็จจะทำให้บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถระบาย น้ำจากตอนเหนือออกสู่ทะเลของอ่าวไทยได้เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 530 ลบ.ม./วินาที หรือ 9.50 ล้านลบ.ม./วัน เป็นการช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลางและด้านเหนือ ปากแม่น้ำเจ้าพระยาได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้ง ยังสามารถใช้ในการเดินเรือในยามที่ร่องน้ำทางเข้าท่าเรือกรุงเทพ ร่องที่ 1 และ ร่องที่ 2 เกิดปัญหาได้ด้วย
นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังตรวจความคืบหน้าว่า จะขยายโครงการไปทำทางฝั่งแม่น้ำท่าจีนด้วย และได้สั่งการกรมเจ้าท่าสำรวจในจุดอื่นๆด้วย โดยดูตามลำดับความสำคัญ เพราะคงทำไม่ได้ทุกจุดเนื่องจากข้อจำกัดเรื่องเวลาและอุปกรณ์ ส่วนปริมาณน้ำฝนทีตกลงมาในขณะนี้นั้น ถือว่าไม่ได้มากกว่าปีที่ผ่านมาจนทำให้เป็นปัญหาอุทกภัย เพียงแต่มีฝนตกลงมาในช่วงเวลาเดียวกันมาก ทำให้บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง แต่ระบบการระบายน้ำของ กทม. ก็ทำงานเต็มที่ อย่างไรก็ตามได้สั่งให้แต่ละหน่วยงานลงไปสำรวจหน้างานจริงแล้ว เชื่อว่าจะท่วมขังไม่นาน และจากการเตรียมการป้องกันของรัฐบาลกับปริมาณน้ำฝน เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะ ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources