วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อุทธรณ์ยืนไม่รับฟ้องกรณีสลายการชุมนุม7ต.ค.51


ที่ห้องพิจารณา 915 ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก  เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ศาลอ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ในคดีหมายเลขดำ อ.4142/2551 ที่นายสิทธิพร โพธิโสดา ผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)เป็นโจทก์ ฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  อดีต ผบ.ตร. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์  อดีตรอง ผบ.ตร.  พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน อดีต รอง ผบช.น.เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดเกี่ยวกับชีวิต และร่างกาย
โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 กลุ่มพันธมิตรฯ ไปชุมุนมที่ปิดล้อมทางเข้า-ออกอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางมิให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  นายกรัฐมนตรี(ขณะนั้น) และคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จำเลยที่ 1 สั่งการให้จำเลยที่ 2 - 5 สลายการชุมนุม ด้วยแก๊สน้ำตา เพื่อเปิดทางให้สมาชิกรัฐสภา คณะรัฐมนตรีเข้าปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาได้ เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปได้รับอันตรายแก่กายถึงบาดเจ็บสาหัส ส่วนโจทก์ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ
ในการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น โจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องเฉพาะ พล.ต.ต.อำนวย จำเลยที่ 5 เท่านั้น  แต่ศาลมีคำสั่งให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบทความ
โจทก์ยื่นอุทธรณ์อ้างว่า โจทก์ประสงค์ยื่นถอนฟ้องเพียงจำเลยที่ 5 เท่านั้น  มิได้ถอนฟ้องจำเลยทั้งหมด  จึงขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรับคำฟ้องขอโจทก์ไว้พิจารณาด้วย
อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่า การถอนฟ้องเป็นเรื่องของโจทก์ที่กระทำผิดพลาดเอง  ขณะที่ฟ้องโจทก์ก็ไม่มีมูล  อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้นจึงให้ยกฟ้อง.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources