วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

“สมศักดิ์” ตั้งธงถกแก้ รธน.วาระ 2 ต้องจบก่อนสงกรานต์


 ที่รัฐสภา วันนี้ (11 เม.ย.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระ 2 ว่า กรอบเวลาเดิมที่วางไว้ 2 วันคือ 10-11 เม.ย.ไม่น่าจะเพียงพออาจจะต้องขอขยายต่อไปวันที่ 12 เม.ย.อีกหนึ่งวัน ซึ่งเดิมจะเป็นการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแต่คงต้องงดหรือเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปก่อน อย่างไรก็ตามการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้อาจต้องอยู่จนดึกเนื่องจากสาระที่เหลืออยู่มีมากเพราะการประชุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ทั้งวันจนถึง 01.00 น.ผ่านไปได้แค่ 3 มาตรา ทั้งนี้ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้การประชุมจบในวันที่ 12 เม.ย.และคิดว่ายังไงก็ต้องให้จบให้ได้จะไม่ให้ล่วงเลยไปหลังสงกรานต์

สำหรับกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีหนังสือถึงประธานรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีท้วงติงและเสนอแนะเกี่ยวกับการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยกรณีผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอให้แก้ไขจากที่กำหนดเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาเป็นนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะบางมาตราอย่าง มาตรา 291 ให้เป็นหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ แต่หลังจากนี้เมื่อ ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จทั้งฉบับ ต้องเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภา แนวทางปฏิบัติเป็นมาอย่างนั้นแต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาทั้งหมด และไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องของความผิดพลาด อาจเป็นเจตนาของกรรมาธิการซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าผิด อย่างไรก็ตามเรารับฟังทุกข้อเสนอแนะอยู่แล้ว

  ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่กำหนดให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้มีอำนาจวินิจฉัย หากเปลี่ยนให้เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญจะมีความสมบูรณ์กว่าหรือไม่ เพราะถูกต้องข้อสังเกตว่ากำหนดให้เป็นอำนาจประธานรัฐสภาเพื่อต้องการความรวดเร็ว ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ไม่ใช่ต้องการความรวดเร็ว แต่เป็นความเห็นของกรรมาธิการที่เห็นว่าเป็นเรื่องของรัฐสภา กรณีนี้เป็นเรื่องของความเห็นต่างมากถึงภาระหน้าที่ว่าควรจะต้องเป็นของใครมากกว่า.

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources