วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

มท.1 ตั้งเป้า สงกรานต์เพิ่มจังหวัดไร้อุบัติเหตุ


 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย วันนี้ (11 เม.ย.) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) พร้อมด้วยนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายวิบูล สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 11 - 17 เม.ย.นี้ เพื่ออำนวยการสั่งการและประสานการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนช่วง เทศการสงกรานต์ในปีนี้ โดยในปีนี้ได้เปลี่ยนชื่อโครงการจาก "7 วันอันตราย" เป็น "สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์" ด้วย เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมผู้ขับขี่ใช้รถใช้ถนน รวมถึงลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตลง
โดยนางยงยุทธ กล่าวว่า ปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าหมายให้ “สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์”แทนการใช้ชื่อ “7 วันอันตราย” ภายใต้ความคิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. – 17 เม.ย. นี้ โดยรณรงค์เป็นรายจังหวัด เพราะที่ผ่านมานั้นเป็นการรณรงค์ในภาพรวมระดับประเทศ แต่ยังไม่เคยรณรงค์เป็นรายจังหวัด ทั้งนี้เมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมาประมาณ 10 จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ดังนั้นในปีนี้จะรณรงค์เพื่อเพิ่มจำนวนจังหวัดมากขึ้น แต่จะเป็นเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะวางแผนรณรงค์กันอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรง หากจังหวัดใดทำได้ตามเป้าจะมีรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานต่อไป รวมทั้งขอให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนท่องคาถา 3 ข้อก่อนออกเดินทางคือ 1.ปฏิบัติตามกฎจราจร  ไม่ประมาท ไม่ขับรถเร็ว 2.ไม่ดื่มสุราขณะขับรถ 3.สวมหมวกกันน็อคและรัดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและเป็นสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะต้องมีความตระหนัก เพื่อไม่ให้เกิดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้
ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายยงยุทธ กล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้จัดตั้งศูนย์เพื่อดูแลภาพรวมทั้งหมดและบูรณาการการทำงานร่วมกัน รวมถึงในพื้นที่กทม. ซึ่งไม่ได้ห้ามประชาชนไม่ให้ไปในพื้นที่ชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยวตามหัวเมืองใหญ่ขอให้ประชาชนได้ไปเที่ยว เพียงแต่ว่าทางราชการต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ เช่น ถนนข้าวสาร ถนนสีลม หรือบริเวณแยกราชประสงค์ เป็นต้น
“ขอให้ประชาชนในกทม.มั่นใจ รวมทั้งจะเห็นว่าหลังเหตุการณ์ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพียง 2 วัน ก็มีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาท่องเที่ยวเหมือนเดิม ทั้งที่เป็นคนต่างชาติยังมั่นใจกลับเข้ามาเที่ยว ดังนั้นมั่นใจว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์มีเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษ และมีความปลอดภัยอย่างแน่นนอน รวมถึงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยที่มีความเป็นห่วงทุกวัน แต่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกฝ่ายต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ” นายยงยุทธ กล่าว

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources