วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

วธ.ทำสารคดี "สยามศิลปิน" เชิดชูเกียรติศิลปินสำคัญของชาติ


เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่ากากระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดทำสารคดี “สยามศิลปิน” โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ร่วมมือกับมูลนิธิศิลปินแห่งชาติ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อเชิดชูเกียรติศิลปินคนสำคัญของไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
นางสุกุมล กล่าวว่า สยามศิลปิน จะถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับศิลปินไทยผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะแขนงต่างๆทั้งด้านศิลปกรรม วรรณกรรม และกวีนิพนธ์ อาทิ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พล.ต.ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช พลอากาศตรีอาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ โดยจัดทำเป็นสารคดีทางโทรทัศน์ เพื่อเผยแพร่ จำนวน 24 ตอน ความยาวตอนละ 50 นาที ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 22.00-23.00น. ซึ่งจะเริ่มตอนแรก วันที่ 5 เม.ย.นี้
นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ศิลปินที่ สวธ.คัดเลือกมานั้น จะมีผลงานที่โดดเด่น สร้างความภูมิใจในความเป็นไทยด้วยผลงานศิลปะแขนงต่างๆที่มีคุณค่าจากภูมิปัญญาและอัจฉริยภาพของศิลปินที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะเป็นสื่อสำคัญในการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานหรือการทำงานด้วยความมุ่งมั่น การฟันผ่าอุปสรรคต่างๆของศิลปินในการเป็นต้นแบบให้แก่คนรุ่นใหม่ พร้อมทั้งเป็นสื่อที่กระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่างานศิลปะแขนงต่างๆของไทยและช่วยกันอนุรักษ์สืบสานต่อไป
“ สวธ.ผลิดสารคดีมาหลายชุด แต่ชุดนี้เป็นชุดที่ภูมิใจที่สุด เนื่องจากเป็นผลงานของศิลปินแห่งชาติ ที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทยทุกคน โดยมีการบรรยายทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยจะนำไปเผยแพร่ยังต่างประเทศด้วย เพื่อให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงคุณค่าและผลงานของศิลปิน บุคคลสำคัญของไทย”อธิบดีสวธ.ก

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources