วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

เร่งผุดรถไฟสายอันดามัน


 
 
เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต ภูเก็ต จังหวัดภุเก็ต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค  (กรอ.) ซึ่งมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบข้อเสนอการพัฒนาท่องเที่ยวกลุ่มอันดามันจ.ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่และตรัง ตามที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เสนอทั้ง 3 ข้อ โดยเฉพาะการศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการทางรถไฟสายอันดามัน เพื่อเป็นเส้นทางท่องเที่ยวและการขนส่งในระบบรางในกลุ่ม 5 จังหวัดอันดามัน เช่นเดียวกับเส้นทางรถไฟสายยุโรปใต้ช่วงเลียบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ระหว่างเมืองเจนัวของอิตาลี เชื่อมต่อกับเมืองมอนติคาร์โลเมืองคานส์เมืองนีซ ของฝรั่งเศสที่อยู่ในเขตโปรว๊องซ์ และ เมืองอันโดรา ทางตะวันออกของสเปน
 
ทั้งนี้ยังเป็นโครงการที่เตรียมการเชื่อมต่อเส้นทางการขนส่งในระบบรางสายตะวันตก ที่จะก่อสร้างในอนาคตระหว่างจีนและเมียนม่าร์ ซึ่งรัฐบาลจีนต้องการใช้การขนส่งระบบรางเพื่อขนส่งสินค้าออกสู่มหาสมุทรอินเดีย ที่ท่าเรือน้ำลึกที่โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทะวาย หากมีทางรถไฟที่เชื่อมต่อกันได้จะสร้างรายได้จากขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวในแถบอันดามันได้มหาศาล โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาและดำเนินการให้เป็นรูปธรรมภายใน 5 ปี พร้อมจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อควบคุมดูแลเส้นทางรถไฟสายนี้เป็นการเฉพาะและเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณในการศึกษาความเป็นไปได้ 150 ล้านบาท
 
รายงานข่าว กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาท่องเที่ยวจังหวัดเชิงปฎิบัติการ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานและหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ รวมทั้งมีคณะเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่เลขานุการของคณะกรรมการชุดนี้เป็นการเฉพาะ โดยได้รับการสนับสนุนในเชิงนโยบาย งบประมาณ และอำนาจเชิงบริหารจากนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อทำหน้าที่ติดตามความก้าวหน้าของงานด้านต่างๆจากหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง และสามารถเสนอโครงการหรือปัญหาที่นอกเหนืออำนาจและขีดความสามารถต่อนายกฯ และสุดท้ายคือเห็นชอบให้มีการพัฒนาสนามบินนานาชาติที่ภูเก็ต กระบี่ และตรัง ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources