วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

สธ.จับมือตำรวจร่วมตั้งทีมล้างขบวนการสั่งซูโดฯ


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 19 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายพสิษฐ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข พร้อม พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ต.สุรพล  ทวนทอง พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช รอง ผบช.ปส.และนายณรงค์ รัตนานุกูล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมกันแถลงข่าวถึงแนวทางการป้องกันและปราบปรามผู้ลักลอบจำหน่ายซูโดอีเฟดรีน ซึ่งสามารถสารตั้งต้นผลิตยาบ้า และไอซ์
นายพสิษฐ กล่าวว่า หลังพบว่ามีเภสัชกร ผู้เชี่ยวชาญ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเบิกจายยาแก้หวัดผสมสารซูโดอีเฟดรีนจาก รพ.ศูนย์อุดรธานี จำนวนมาก ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงไม่นิ่งนอนใจรีบประสานไปยังคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อขอข้อมูลการนำเข้าส่วนผสมของยา และการเบิกจ่ายยาตาม รพ.ต่าง ๆ โดย อย.ได้ให้ข้อมูลมากที่สุด นอกจากนี้กระทรวงได้ประสานงานกับ ตำรวจและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ  ซึ่งขณะนี้มีความชัดเจนว่าปัญหาการรั่วไหลของยาแก้หวัดผสมซูโดอีเฟดรีนเกิดจาบุคลากรของ รพ. แต่เป็นเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ก็ยอมรับว่าสร้างปัญหาและความเสียหายในวงกว้างให้กับประเทศ
"จากการลงพื้นที่ของนาวาอากาศตรีบุญเรือง ไตรเรืองวรรัตน์ ผู้ตรวจราชการสาธารณสุขในพื้นที่ภาคใต้ (เขต8) ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่าอำเภอใดในภาคใต้ที่มีเหตุรุนแรง อนามัยและ รพ.ใน อำเภอนั้นจะมีการสั่งยาจำนวนมากกว่าปกติ  เรื่องนี้ตนเตรียมนำข้อมูลหารือกับ พ.ต.อ.ทวี  สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อพิจารณาต่อไป  อย่างไรก็ตามในภาพรวม สธ.ตรวจสอบการเบิกจ่ายยาย้อนหลังไป 5 ปี  พบว่า 3 ปีที่ผ่านมาพบความผิดปกติ  ในการสั่งซื้อยาของ รพ.ต่าง ๆ ใน 2 ลักษณะ บางแห่งสั่งน้อยไป และบางแห่งมากเกินไป โดยพบว่ามี รพ.10 แห่ง ที่ผิดสังเกต"
นายพสิษฐ กล่าวด้าน พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้มีกรมศุลกากร ร่วมด้วยโดยพบตัวเลขที่น่าตกใจในการนำเข้าสารซูโดอีเฟดรีนในปี 2553 จำนวน 3.9 ตัน ปี 2554 จำนวน 2.5 ตันและ ปี 2555 จำนวน 1.2 ตัน โดยแนวโน้มลดลง สำหรับแนวทางการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยข้องในการลักลอบจำหน่ายยาดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ดำเนินคดีในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ ทุจริตต่อหน้าที่  พร้อมส่งให้ ปปท.  พิจารณา และในคดีตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ข้อหามียาเสพติดประเภท 2 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และนำมาตรการยึดทรัพย์มาใช้ด้วย ทั้งนี้พบว่า ขบวนการจำหน่ายยาผสมซูโดอีเฟดรีนมีการว่าจ้างชาวบ้านมาแกะเม็ดยาออกจากซองด้วย ซึ่งอาจเข้าข่ายในขบวนการยาเสพติด จึงขอเตือนหรือหากพบการว่าจ้างแกะเม็ดยา สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที.

แสดงความคิดเห็น


0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources