วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

บังคับส่วนราชการประหยัด10%


ที่จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าที่ประชุมครม.เห็นชอบมาตรการประหยัดพลังงานทั้ง การลดใช้ไฟฟ้า และน้ำมันของภาครัฐตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ซึ่งเป็นหนึ่งในมติของครม.เศรษฐกิจที่กำหนดให้กระทรวงพลังงานออกมาตรการให้ทุกส่วนราชการลดใช้พลังงานลงอย่างน้อย 10% โดยได้กำหนดแนวทางทางให้เป็นมาตรการบังคับ และให้มีผลทันที
สำหรับการการลดใช้ไฟฟ้า แบ่งเป็นการจัดซื้ออุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดต้องจะเป็นอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน การกำหนดเวลาปิด-เปิดเครื่องปรับอากาศ เช่น ตั้งแต่เวลา 08.30 16.30 น. และปรับอุณหภูมิให้อยู่ที่ 25-26 องศาเซลเซียส การตั้งงบประมาณเพื่อล้างเครื่องปรับอากาศเป็นประจำทุก 6 เดือนโดยห้ามเปลี่ยนงบประมาณไปใช้เรื่องอื่น กำหนดการใช้ลิฟต์ให้หยุดเฉพาะชั้น เช่น หยุดเฉพาะชั้นคู่ หรือสลับให้หยุดเฉพาะชั้นคี่ ปิดลิฟต์บางตัวในเวลาที่ใช้งานน้อย และการรณรงค์การขึ้นลงอาคารชั้นเดียวไม่ให้ใช้ลิฟต์ เป็นต้น  
ส่วนมาตรการลดใช้น้ำมัน แบ่งเป็น การจัดให้มีระบบใช้รถร่วมกัน-ทางเดียวกันไปด้วยกัน หรือคาร์พลู โดยให้ส่วนราชการระดับกรมที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันจัดระบบใช้รถแบบรวมศูนย์ เพื่อให้ประหยัดสูงสุด กำชับพนักงานขับรถให้ขับรถในอัตราความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด รถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ของราชการและรัฐวิสาหกิจทุกคันในจังหวัดที่มีแก๊สโซฮอล์จำหน่ายจะกำหนดให้ใช้แก๊สโซฮอล์เท่านั้น หากมีก๊าซธรรมชาติเหลว หรือซีเอ็นจี จำหน่ายให้ติดตั้งก๊าซซีเอ็นจีควบคู่ไปด้วย โดยเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีก๊าซซีเอ็นจีให้เติมซีเอ็นจี แต่ถ้าอยู่นอกพื้นที่ก็ให้เติมแก๊สโซฮอล์ ทั้งนี้กระทรวงพลังงานคาดว่า หากส่วนราชการสามารถลดการใช้พลังงานได้ตามเป้าหมาย 10% จะทำให้ลดการใช้พลังงานลงคิดเป็นมูลค่า 1,619 ล้านบาท โดยแยกเป็น ลดการใช้ไฟฟ้า 316.9 ล้านหน่วย คิดเป็น 950 ล้านบาท และลดการใช้น้ำมัน 19.1 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่า 669 ล้านบาท
นายชลิตรัตน์ กล่าวอีกว่า กระทรวงพลังงานยังได้กำหนดมาตรการระยะยาว โดยกำหนดให้อาคารของรัฐที่เข้าข่ายอาคารควบคุมก่อนปีงบประมาณ 55 ประมาณ 800 แห่ง เร่งปรับปรุงประสิทธิภาพ การใช้พลังงานไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน การจัดการใช้พลังงานภายในปีงบประมาณ 56 ขณะเดียวกันให้สำนักงบประมาณจัดทำข้อกำหนดและเงื่อนไขเพื่อให้หน่วยงานราชการสามารถจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือยานพาหนะใหม่มาใช้แทนของเดิมที่หมดสภาพ และสิ้นเปลืองพลังงาน รวมถึงการจัดการอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือยานพาหนะเดิม ไม่ให้นำไปใช้ในที่อื่น และให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources