วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บัวแก้ว เชื่อกรณีฐปนีย์ ไม่บานปลาย


วันนี้ (19 ต.ค.)ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงกรณีการตอบโต้ในสื่อโซเซียลมีเดียเกี่ยวข้องกับน.ส.ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวช่อง 3 โดยจะมีประท้วงของกลุ่มนักศึกษากัมพูชาเนื่องจากหมิ่นพระมหากษัตริย์กัมพูชา ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ได้ออกแถลงการณ์โต้ตอบการกระทำของกลุ่มบุคคลบางฝ่าย ที่หยิบยกกรณี นส.ฐาปนีย์มาเป็นประเด็นให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ  รัฐบาลไทย และประชาชนคนไทย รวมถึงผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโนรดม สีหนุ พระวรราชบิดา ของกัมพูชา
นายดำรงกล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันแรกที่ นส.ฐาปนีย์ทราบเรื่องก็แสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนากระทำการมิบังควรต่อกษัตริย์ของกัมพูชา ขณะเดียว กัน ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 ได้เดินทางไปยังสถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย และกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่ออุปทูตฯ ก่อนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง
นายดำรง กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกัมพูชาและประชาชนชาวไทย ที่ติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นคงทราบว่า ประเด็นดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด และเชื่อว่าเป็นธรรมดาของความเห็นต่าง ที่ทุกประเทศมีเหมือนกันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ โดยหน้าที่ของรัฐบาลไทยต้องหาทางแก้ไขโดยเร็วที่สุดคือการตัดไฟแต่ต้นลม มั่นใจว่าเมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะของรัฐบาลไทยเดินทางไปเคารพพระศพและหารือในเรื่องนี้จะ สามารถกลับสู่ปกติไม่มีเหตุการณ์บานปลาย เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นมาอีกหลังจากที่พระบาท สมเด็จพระนโรดมสีหนุสวรรคตแล้ว
ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ จะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อเคารพพระศพพระบาทสมเด็จพระนโนรดม สีหนุ พระวรราชบิดา รวมทั้งเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมนาทนโรดมสีหมุนีแห่งกัมพูชาและพระราช มารดา โดยเชื่อว่า การเดินทางของนายกฯในครั้งนี้ ก็เพื่อทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรีของไทย ไปด้วยตนเองทำให้เหตุการณ์คลี่คลายโดยเร็วเพราะรัฐบาลชุดนี้ต้องการรักษา ความสัมพันธ์อันดีกับกัมพูชาไว้อย่างแน่นแฟ้นและกว้างขวางต่อไป ดังนั้นช่องทางไหนที่พร้อมจะทำให้ความสัมพันธ์สองประเทศไม่กระทบกระเทือนก็ พร้อมทำทันที
อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศ จะได้มีการประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือ ไอซีที และหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย ให้ดูแลและตรวจสอบกรณีที่สื่อโซเชียลมีเดียของกัมพูชาโพสรูปพระมหากษัตริย์ ไทยในลักษณะหมิ่นเหม่ว่าจะสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่โพสรูปดังกล่าวได้หรือ ไม่อีกด้วย
นายดำรง กล่าวอีกว่าที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ขอโทษพร้อมให้ ข้อมูลรายละเอียดกับทางการกัมพูชา ขอชี้แจงการดำเนินการของบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับการดำเนินการของ น.ส. ฐปนีย์ ได้เดินทางขอพระราชอภัยโทษต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จนโรดมสีหนุ เมื่อค่ำวันที่ 16 ต.ค. เพื่อแสดงเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สถานทูตกัมพูชาประจำ ประเทศไทยและ ในวันที่ 18 ต.ค. ได้มีจดหมายส่วนตัวแสดงความเสียใจอีกครั้ง ในส่วนสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เดินทางไยังสถาทูตกัมพูชา ขอโทษเหตุการณ์เกิดขึ้นและกล่าวขอโทษต่ออุปทูตกัมพูชา ต่อมาได้ออกแถลวการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง
"กระทรวงการต่างประเทศได้ทราบเรื่องนี้เมื่อค่ำวันที่ 16 ต.ค.สถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญแนะนำให้น.ส.ฐปนีย์ เดินทางไปสักการะพระบรมศพบริเวณด้านหน้าบรมมหาราชวังกัมพูชาและเดินทางกลับ ประเทศไทย เรามีความเสียใจพระองค์ท่านสวรรคต ได้ย้ำถึงความไม่ตั้งใจของ น.ส. ฐปนีย์ ในวันที่ที่ 18 ต.ค. เอกอัครราชทูตไทยได้พบกับรมต.ต่างประเทศกัมพูชา และนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศของไทยได้โทรศัพท์พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาเพื่อ แสดงถึงความจริงใจของรัฐบาลไทยในการแก้ไขสถานการณ์ ทั้งหมดเกิดขึ้นความไม่ตั้งในความพลั้งเผลอของคนเพียง 1 คนอยากให้คนกัมพูชาเข้าใจเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล และเป็นความไม่ตั้งใจ
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ นายดำรง กล่าวว่าต้องเร่ง ทำความเข้าใจ ชี้ให้เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกันเท่านั้นระหว่างเจตนาและบริบทสิ่ง ที่ผู้สื่อข่าวช่อง 3 กระทำ พยายามทำความเข้าใจส่วนนั้นและกับทุกคนกัมพูชา โอกาสที่นายกรัฐมนตรีไทย ไปเข้าเฝ้ากษัตริย์กัมพูชานี่คือหัวใจสำคัญของการแก้ไขสถานการณ์ทำให้เห็น ว่าดำเนินการผู้เกี่ยวข้องในฝั่งไทย ได้ช่วยๆกันเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี และ ทุกคนมีความเศร้าเสียใจต่อการนี้คงไม่มีเหตุการณ์ไม่บังควรเกิดขึ้นอีก
ด้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า  นายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และตนจะเดินทางไปประเทศกัมพูชาเพื่อเคารพศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ หลังจากนั้นจะเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์ของกัมพูชา อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางกัมพูชาเองก็ได้แถลงการณ์ออกมาแล้วว่า ให้รักษาสัมพันธภาพของทั้งสองประเทศเอาไว้ อย่าให้มีบางส่วนที่ต้องการให้ทั้งสองประเทศแตกแยกกันมาใช้กรณีนี้เป็น เรื่องของความบาดหมางใจ โดยกลุ่มคนดังกล่าวเป็นของฝ่ายกัมพูชาที่พยายามต้องการเห็นความแตกแยก ซึ่งทางรัฐบาลกัมพูชาก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ ทราบว่านายกฯเองก็ได้คุยกับทางสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาแล้ว ส่วนการเดินทางไปกัมพูชาครั้งนี้ ตนและพล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชา ก็คงจะได้คุยกันเพราะเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่มีปัญหา

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources