วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

“บุญยอด”ขวาง 3 จี งัดกม.ชี้ กสทช.มีอำนาจออกใบอนุญาต ไม่ใช่บอร์ดเล็ก อย่าง กทค.


วันนี้ (19 ต.ค.)ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม( กทค.) จะออกใบอนุญาตสัญญาสัมปทานคลื่น 3 จี ให้ 3 บริษัทที่ประมูลได้ว่า ในฐานะที่ตนเคยเป็นกรรมาธิการยกร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับ การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2552 เห็นว่าการประมูลคลื่น 3 จี ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม( กทค.) ซึ่งเป็นเพียงคณะกรรมการชุดเล็กในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไม่มีอำนาจในการลงมติออกใบอนุญาตการให้สัมปทานดังกล่าว เพราะในรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 47  วรรค 2 ระบุว่า ให้มีองค์กรของรัฐ ที่เป็นอิสระองค์กรหนึ่ง ทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ ตามวรรค 1 และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมทั้งนี้ตามที่กฏหมายกำหนด   อีกทั้งเมื่อดูตามพ.ร.บ.ดังกล่าวในมาตรา 24 ที่กำหนดอำนาจหน้าที่ของบอร์ดชุดใหญ่ที่มี 11  คนคือ กสทช. และบอร์ดชุดเล็กคือ กสท.และ กทค. ชุดละ 5 คน ที่แยกเป็นสองขาตามภารกิจหน้าที่ในกิจการทั้งสองด้านคือ บอร์ด กสท.ที่ดูแลกิจการด้านวิทยุและโทรทัศน์   ส่วนบอร์ด กทค. ที่ดูแลงานด้านกิจการโทรคมนาคม  โดยม.24 ระบุให้ การปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.  กสท.และกทค.ในเรื่องใดที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ ต้องทำโดยมติของที่ประชุมและต้องเปิดเผยรายงานการประชุมและการลงมติทั้งราย บุคคลและทั้งคณะให้สาธารณชนทราบ
นายบุญยอด กล่าวต่อว่า เมื่อดูเจตนารมณ์และข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้องแล้วจะเห็นว่า  การประมูลคลื่น 3 จี เป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลประโยชน์ของชาตินับแสนล้านบาทการที่จะให้บอร์ดชุดเล็ก อย่าง กทค.พิจารณาเพียงหน่วยงานเดียวคงไม่เพียงพอ อีกทั้งม. 27 ของพ.ร.บ.เดียวกันนี้ยังกำหนดภารกิจ อำนาจหน้าที่ ของบอร์ด กสทช.ไว้ถึง 25 กรณีซึ่งรวมถึงการอนุญาตและกำกับดูแลการใช้คลื่นความถี่ทั้งวิทยุ โทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมที่ระบุชัดเจนใน ( 4) ของมาตรานี้  ดังนั้นการที่บอร์ด กทค.มีมติออกมาจึงไม่เพียงพอกับการพิจารณาในผลประโยชน์ที่รัฐควรจะได้   จึงควรที่ต้องกลับไปขอมติจาก บอร์ด กสทช.ทั้งคณะในการอนุญาตจึงจะตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.นี้ ซึ่งคณะกรรมการกสทช.ทุกคนจะปฏิเสธอำนาจหน้าที่ในกรณีนี้ไม่ได้   และหากไม่มีการทบทวนหรือจัดการประมูลที่โปร่งใส ไร้ข้อครหาที่สาธารณชนเคลือบแคลงได้ ตนจะรวบรวมรายชื่อส.ส.หรือส.ว.ให้ได้ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 4ของสมาชิกแต่ละสภาเพื่อร้องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้มีมติให้กสทช.พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะต่อไป
อดีตผู้ยกร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ กล่าวต่อว่า  หากกสทช. เปิดตาเปิดหูรับฟังเสียงวิจารณ์และข้อสงสัยของสังคมในเวลานี้ก็จะพบว่า มีการตั้งคำถามว่ามีการฮั้วกันหรือไม่  เพราะผู้ประมูลมีจำนวนน้อยกว่าจำนวนสินค้า มีคำถามมากมายว่าเหตุใด กสทช.จึงจัดการประมูลคลื่น 3 จี ที่มี 9 ช่องสัญญาณ เหตุใด กสทช.จึงไม่จัดการประมูลแบ่งซอยที่ละช่องสัญญาณให้กับผู้ประมูล 3 ค่าย เพราะคลื่น 3 จี เป็นที่ต้องการและใครได้ไปก่อนก็สามารถทำการตลาดให้บริการประชาชนได้ อีกทั้งสามารถสร้างรายได้เข้ารัฐได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้ ดีกว่าขายประมูลขายสินค้าดีๆแบบเหมายกเข่งเหมือนการประเคนให้ จึงเรียกร้องให้ทบทวนหรือยกเลิกการประมูลในครั้งนี้เพราะภาควิชาการหลาย ฝ่ายต่างระบุว่าอาจเข้าข่ายพ.ร.บ.ฮั้วประมูลและผิดหลักการประมูลทั่วไปที่ทำ กัน

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources