วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปชป. ยื่นญัตติกมธ.ป.ป.ช. สอบทุจริต งบกลาง 1.2 แสนล้าน


วันนี้ (19 ต.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ตนได้ยื่นญัตติต่อพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตงบประมาณในการใช้จ่ายงบกลางของ รัฐบาล เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้งจำนวน 1.2 แสนล้านบาท เพราะจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีถึง 42โครงการ ที่ส่อไปในทางทุจริตในงบดังกล่าว และเชื่อว่ายังมีอีกหลายโครงการทั่วประเทศที่มีปัญหาส่อไปในทางทุจริตด้วย โดยการทุจริตจะเริ่มตั้งแต่การซอยโครงการให้เป็นโครงการย่อย ใช้งบไม่ถึง 2ล้านบาท หวังหลีกเลี่ยงการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอีอ๊อคชั่น ที่ง่ายต่อการตรวจสอบการทุจริต นอกจากนี้ยังพบว่า มีหลายโครงการไม่เป็นไปตามที่ประมาการวัสดุ หรือบีโอคิว และไม่ควบคุมงานให้เป็นไปตามสัญญาจ้าง

“การจัดสรรงบดังกล่าวพบว่า มีเปอร์เซ็นต์คอร์รัปชั่นสูงถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์ และในบางพื้นที่สูงถึง 50เปอร์เซ็นต์ ซึ่งข้อมูลที่ได้สอดคล้องกับข้อมูลของอดีตเลขาป.ป.ท. ทุกจังหวัดมีการทุจริตเป็นกระบวนการใช้งบกลางของจังหวัดที่ได้จังหวัดละ 50ล้าน จัดสรรไปยังอำเภอ และมีเงินทอนตามเปอร์เซ็นต์ที่กำหนดไว้ ว่าจะแบ่งกันอย่างไร ทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับกรม และระดับนโยบาย เพราะจะมีการลดทอนเปอร์เซ็นต์เป็นระดับ ดังนั้นต่อให้รัฐบาลจะทุ่มงบ มากขนาดไหน หากปล่อยให้มีการทุจริต ประเทศไทยจะจมอยู่ในวิกฤติตลอดกาล และอยากให้รัฐบาลกำกับดูแลทุกจังหวัดทั่วประเทศไม่ใช่จ้องแต่ประกาศเป็นเขต ภัยพิบัติ โดย เพียงเพื่อที่จะเลี่ยงการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอีอ๊อคชั่น” นายนคร กล่าว

นายนคร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 25 ต.ค. เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญ ผู้ว่าราชการทั้ง 10 จังหวัด อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และปภ.จังหวัด 10 จังหวัด และพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ อดีตเลขาป.ป.ท. เข้าชี้แจง ทั้งนี้เราต้องการเอาทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตมาลงโทษตามกฎหมาย บ้านเมือง เพื่อป้องปรามไม่ให้รัฐบาล รัฐมนตรี และข้าราชการบางฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุมัติงบประมาณที่จะมีต่อไปใน อนาคต เพื่อไม่ให้เกิดการคอร์รัปชั่น.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources