วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ผมกับนายเนวินไม่มีอะไรกัน"


หลังพรรคภูมิใจไทยได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ หลายฝ่ายจับตาว่าอนาคตทางการเมืองหลังจากนี้ของพรรคอันดับ 3 จะไปทางไหน แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือการไม่เข้าร่วมประชุมของ 7 ส.ส. ในสังกัดที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มมัชฌิมา “ทีมข่าวการเมืองเดลินิวส์” ได้สัมภาษณ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ถึงอนาคตการเมืองหลังจากนี้

ทิศทางการเมืองของกลุ่มมัชฌิมาในอนาคตจะเป็นอย่างไร

  
ในขณะนี้กลุ่มมัชฌิมาอยู่ในพรรคภูมิใจไทยเราเป็นฝ่ายค้าน การเป็นฝ่ายค้านก็คงเป็นกันอีกนานพอสมควรคงไม่เร็ว การทำหน้าที่ฝ่ายค้านก็ต้องดูว่าเราควรจะค้านอย่างไร เดินอย่างไร ทำอย่างไร คงมีระยะเวลาพอสมควรในการทำงาน และพรรคภูมิใจไทยมีผู้บริหารใหม่ เราก็ต้องให้เกียรติกับผู้นำพรรคคนใหม่ได้มีโอกาสแสดงความสามารถ แสดงการบริหารหรือกำหนดแนวทิศทางที่จะเป็นประโยชน์เป็นที่พึ่งที่หวังของ ประชาชน เราต้องให้โอกาสกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เขาว่ากัน

แสดงว่ากลุ่มมัชฌิมาจะอยู่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทยต่อไป
   
ในทางกฎหมายเราไปจากพรรคภูมิใจไทยไม่ได้อยู่แล้ว เว้นเสียแต่ว่ามีการเลือกตั้ง การเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้าซึ่งคิดว่าคงไม่เร็วนัก
 
ในวันนี้เราต้องบอกว่าบ้านเมืองของเรายังไม่นิ่ง ยังไม่ชัดเจน ยังไม่สงบ เมื่อเป็นอย่างนี้คงไปพยากรณ์หรือคาดการณ์ล่วงหน้าอีก 2-3 ปีอะไรไม่ได้ คงต้องดูกันวันต่อวันเดือนต่อเดือน ผมตั้งใจว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองของเราไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ในเร็ว ๆ นี้ ผมเชื่อว่าอีกไม่นานสภาพบ้านเมืองคงกลับไปสู่ความเป็นปกติโดยอาจจะใช้เวลา ช่วงหนึ่ง ผมรอช่วงของการเปลี่ยนแปลงนี้เข้าไปสู่ความปกติคิดว่าปี พ.ศ. 2556 น่าจะเรียบร้อยคงเห็นความเป็นปกติ เราจะสามารถกำหนดทิศทางการเมืองได้อย่างชัดเจน

อะไรทำให้มั่นใจว่าปีหน้าบ้านเมืองจะสงบ
   
ผมเชื่อว่าในปีหน้าการเมืองจะนิ่งและมีความชัดเจน เพราะมันเป็นเงื่อนไขของเวลา คุณจำคำพูดผมไว้นะว่าความสงบจะเกิดขึ้นเพราะเป็นเงื่อนไขของเวลาที่สามารถ บังคับอะไรทุกสิ่งทุกอย่าง

จะมีมือที่มองไม่เห็นเข้ามาช่วยหรือไม่

   
รับรองไม่มีมือที่มองไม่เห็นมาเกี่ยวเพราะหมดไปแล้ว

ขณะนี้ก็ใกล้สิ้นปีแล้วแต่ยังไม่เห็นวี่แววว่าบ้านเมืองจะสงบในปีหน้า
   
เงื่อนไขต่าง ๆ คงจะเริ่มหมดไป ความเบื่อหน่ายของคนแต่ละกลุ่มที่ต้องมาออกแรงรบราฆ่าฟันกัน คงล่าถอยและเหนื่อยด้วยอายุทางการเมือง

หลายฝ่ายมองว่ากลุ่มมัชฌิมาแตกกับพรรคภูมิใจไทยแล้วเพราะไม่ไปร่วมกิจกรรมกับพรรค
  
คงไม่ใช่ แต่เป็นการให้โอกาสพรรคภูมิใจไทยได้ทำงานอย่างเต็มที่เพราะเราก็มองดูว่าจะ ไปเร่งอะไรก็คงยังไม่ใช่ ในเรื่องของการกำหนดทิศทางแนวทางต่าง ๆ ที่ทำอย่างไรให้เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนก็ให้โอกาสภูมิใจไทยได้คิดได้ ทำงานเต็มที่

การที่กลุ่มมัชฌิมาไม่ไปร่วมประชุมกับพรรคภูมิใจไทยแสดงว่าแตกแยกหรือไม่
  
เราไม่แตกแยกแต่เป็นการให้เกียรติกัน เพื่อให้เขาทำงานอย่างสบายใจไม่มีอะไรไปแทรกแซงไม่ต้องมาระวังหน้าระวังหลัง ทำงานกันแบบสบาย ๆ

ตอนนี้ความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับนายเนวิน ชิดชอบ เป็นอย่างไร
   
ไม่มีอะไรกัน เพราะโดยปกติก็ไม่ได้คุยกันบ่อย ไม่มีอะไรที่จะผิดใจหรือเข้าใจผิดกัน ผมกับนายเนวินไม่มีอะไรกัน ถ้ามีอะไรสำคัญก็ยกหูหากัน แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้มีอะไรสำคัญมากก็ไม่ได้ยกหูหากัน

การที่มาเป็นฝ่ายค้านรู้สึกหนักใจหรือไม่ในการทำหน้าที่ตรงนี้
  
วันนี้ยังมีประเด็นอะไรที่ควรจะค้านหัวชนฝาหรือไม่ค้านหัวชนฝาบ้าง วันนี้ประเด็นของเราคือเรื่องการปรองดองใช่มั้ยครับก็ต้องดูมุมไหนที่เราจะ เข้าไปสู่การปรองดองได้ เรามาช่วยกันทำให้เกิดความสงบ เพราะประชาชนคงไม่ได้หวังพึ่งอะไรในกลุ่มมัชฌิมาแค่ 7-8 คน แต่เราทำอย่างไรอย่าให้เป็นปัญหาเพิ่มมากขึ้นในสังคมการเมืองก็น่าจะเพียงพอ แล้ว

หมายความว่ากลุ่มมัชฌิมาสนับสนุนการปรองดองของสังคม

ก็ต้องการอยากให้คนมีความสุข และคิดว่าในปีหน้าคนที่จะมีความสุข หลังจากผ่านพ้นอะไรไปแรง ๆ อีกสักนิดหน่อย ในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้า

บางฝ่ายต่อต้านการปรองดองจะแก้ไขอย่างไร

  
เขาไม่ต่อต้าน เขาก็เสียประโยชน์ บางที บางคน เขาอยู่เพื่อยึดด้านใดด้านหนึ่งไว้แล้วเขาได้ประโยชน์ ถ้าเกิดเขาปล่อยให้เกิดการปรองดองแล้วความสำคัญของเขาก็อาจจะหายไป เขาเลยอาจจะต้องยึดให้เกิดการดึงดันเขม็งเกลียวเข้าใส่กัน จะทำให้เขาได้ประโยชน์

มองโครงการจำนำข้าวที่ถูกวิจารณ์อยู่ในขณะนี้อย่างไร
   
คือทำมานานแล้วทั้ง 2 แบบ อย่างประกันราคาข้าวก็เติมเงินให้ชาวนา จำนำข้าวก็เติมเงินให้ชาวบ้านได้ราคาสูง แต่วิธีการปรุงใครปรุงอย่างไร เหมือนชงกาแฟใครใส่กาแฟก่อน ใส่น้ำร้อนก่อนคงไม่ต่างกันทั้ง 2 โครงการ ผมดูแล้วประชาชนได้ประโยชน์จากทั้ง 2 โครงการ แต่ว่าวิธีการก็จะมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าใครทำได้ละเอียดแนบเนียนดีกว่ากัน ส่วนจะได้มากได้น้อยก็พิจารณากันเอง

หากเข้าร่วมรัฐบาลมีโครงการอะไรจะนำเสนอบ้าง
  
คงไม่ได้เป็นในเร็ว ๆ นี้ แต่ในอนาคตผมมองว่ารายได้ของประชาชนไม่มั่นคงยั่งยืน ทำอย่างไรจะให้เขามีรายได้มั่นคงยั่งยืนด้านแรงงานรัฐบาลพยายามขึ้นค่าแรง เงินเดือน แต่การที่ไปเติมเงินให้เกษตรกรทั้งประกันราคาข้าวและจำนำข้าวให้ประชาชนได้ ขายข้าวในราคาสูงขึ้น ตรงนี้เป็นการนำเอางบประมาณของรัฐไปสนับสนุน เป็นภาพที่จะต้องทำต่อไปแต่ไม่ถาวร เราจะทำอย่างไรให้เกิดการถาวร ให้เขามีรายได้อย่างถาวร ให้เขาอยู่อย่างมีความสุข ตามมาตรฐานความเป็นมนุษย์ ตนเชื่อว่าหากตนจะเป็นหรือไม่เป็นกาลเวลาจะช่วยคนไทยให้มีความสุขในปีหน้า แน่นอน

คิดว่าจะนำเสนอโครงการใหม่ให้รัฐบาลบ้างหรือไม่

   
ตอนนี้หากจะให้เสนอโครงการใหม่ ๆ คิดว่ารัฐบาลคงไม่มีเวลาทำ เพราะมีปัญหาความปรองดอง ความโกลาหล ความขัดแย้งกันมากที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข ถือว่าเป็นช่วงรอยต่อทางการเมือง รัฐบาลจึงทำอะไรไม่เต็มที่คงต้องรอปีหน้าที่น่าจะเป็นปีที่ดีขึ้นของคนไทย คิดว่าเวลาน่าจะเข้าใกล้มาถึงความสมบูรณ์แบบจะถูกแก้ไขด้วยเวลา ผมขอย้ำเรื่องเวลา.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources