วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ปราโมทย์"จวกรัฐบาลบริหารน้ำพลาด-พร่องเขื่อนแห้งปีนี้แล้งวิกฤติหนัก


วันนี้ (18 ต.ค.) นายปราโมทย์ ไม้กลัด คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)และอดีต อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ว่ามาเร็วกว่าทุกปีโดยมีปรากฏการณ์เอญนิโย่ ชัดเจนตั้งแต่ต้นเดือนก.ย.แล้ว ตนเตือนแล้วว่าธรรมชาติปีนี้ฝนน้อยก็ไม่ฟังตั้งหน้าตั้งตาเร่งพร่องน้ำ ระบายน้ำเขื่อนกัน เวลานี้ยังไม่ถึงสิ้นเดือนต.ค.เรื่องสำคัญมากที่แล้งตั้งแต่หน้าฝน บอกให้ระวังจับตาดูรัฐบาลก็ไม่เชื่อ หลังจากนี้ภาคเหนือ ภาคอีสาน จะโดนภัยแล้งหนัก คงจะแน่ชัดว่าเกิดวิกฤติน้ำขาดแคลนทั่วไป โดยเฉพาะนอกเขตชลประทานสำคัญที่สุด นอกเขตอ่างเก็บน้ำ แล้งแห้งชัดเจน  ปริมาณน้ำในเขื่อนไม่พอ ในเขื่อนแต่แห่งน้ำน้อยเหลือเกินที่พูดน้ำพอใช้ ถามว่ารัฐบาลเอาข้อมูลที่ไหน

ยกตัวอย่างเขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ สิ้นเดือนพ.ย.นี้ หากได้น้ำร้อยละ 67 จะนำมาใช้ไม่ได้ทั้งหมด ต้องมีปริมาณน้ำตายร้อยละ 30 ของความจุ  อีกทั้งตอนนี้เขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ ต้องปล่อยระบายน้ำเลี้ยงพื้นที่ด้านล่าง ส่วนนาข้าวที่ยังไม่ตั้งท้องออกร่วงด้วย ทำให้น้ำน้อยลงทุกกวัน  จะให้พอต้องจำกัดพื้นทำนาปรังแทนที่ปลูกได้ 8-9 ล้านไร่ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา จำกัดเหลือพื้นที่ 4-5 ล้านไร่ แต่ในภาคอีสานไม่พอทุกแห่ง เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี เขื่อนอุบลรัตน์ จ.อุลบราชธานี เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เหลือร้อยละ 20 ต้องประกาศงดส่งน้ำให้พื้นที่เกษตรแล้ว อย่างนี้ไม่ไหว แย่ไปหมด

บางแห่งก็สั่งให้ระบายมากเพราะกลัวน้ำท่วม ไม่มีเขื่อนไหนน้ำล้นอ่างเก็บน้ำ  มีแต่สั่งระบายน้ำจากเขื่อน จนพื้นที่ชลประทานน้ำไม่พอ ถ้าบอกว่าพอและความพอคืออะไร ต้องมาจำกัดพื้นที่ ปลูกพืช หลายๆพื้นที่ต้องการเยอะลุ่มน้ำเจ้าพระยามีน้ำเต็มที่รับประโยชน์ ปลูกได้ถึง 10 ล้านไร่ต้องมาจำกัด ชาวนาไม่เชื่อฟังทำอย่างไร เตรียมป้องกันชาวนาเดือดร้อนแย่งน้ำกันใช้ไว้อย่างไร เช่น จ.กาฬสินธุ์ ประกาศไม่มีน้ำให้ทำนาปรัง แต่เอาไว้ส่งเข้าเมืองกันหมดหรืออย่างไร

นายปราโมทย์ กล่าวต่อว่า  คณะกรรมการ กบอ.ไม่ได้เอาตัวเลขข้อมูลน้ำชัดๆมาบอก ความจริงต้องพูดกันเป็นแห่งๆเช่น ภาคอีสาน มีน้ำ 30 ภาคเหนือ 60 แต่กลับเอาค่าเฉลี่ยทั้งประเทศหลอกประชาชน และยังไม่ยอมพูดถึงน้ำใช้การได้มีเท่าไหร่ เพราะไม่กล้ารับผิดที่สั่งการให้ระบายมาเยอะแยะเกินขอบเขตสองเขื่อนรวมกัน 100 กว่าล้านเป็นเดือนๆ ระบายทิ้งระบายขวางด้วยความกลัวน้ำท่วม  น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังบอกบริหารถูกไม่ผิดพลาด  ไปดูได้ว่าสั่งให้เหลือน้ำในเขื่อนร้อยละ 45 ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ตอนนี้แบะ ๆไม่มีทางแก้กันแล้ว บริหารน้ำไม่ถูกไม่เอาความจริงมาพูดกัน ปริมาณน้ำสำรองยิ่งน้อยลงรัฐบาลก็ยังหาทางไม่เจอปีหน้ายุ่งอีก เพาะไม่มียุทธศาสตร์ชาติมีแต่ยุทธศาสตร์ทางการเมือง ใช้งบประมาณมากแต่ไม่มีทางได้อันตรายสำหรับประเทศไทย อย่างนี้ประเทศพัง

คณะกรรมการ กยน.กล่าวด้วยว่า  ปีนี้ที่น้ำไม่ท่วมไม่ใช่เพราะ คณะกรรมการ กบอ.แต่ธรรมชาติจัดมาไม่มากก็ไม่ท่วม ก็แค่นั้น ไม่ใช่จัดการเก่ง  ธรรมชาติไม่มี อย่างพายุแกมีวาดภาพจนไม่รู้เรื่อง ยังสั่งพร่องน้ำ ระบายน้ำจากเขื่อน ข้อมูลจากทุกประเทศบอกตรงกันว่าถึงกัมพูชา สลายตัวเป็นความกดอากาศต่ำ ไม่ดูข้อมูลวิทยาศาสตร์แท้จริง แย่มากใช้เดามัว บริหารอย่างนี้ไม่ไหว การสู้รับตบมือกับภัยแล้งทำอย่างไร เวลานี้ทำฝนหลวงไม่ได้เพราะความชื้นในบรรยากาศไม่มีทำอย่างไรก็ไม่ตก ทำได้อีกทีปลายเดือนเม.ย. พ.ค.ปีหน้า ตอนนั้นตายยังเขียด เจาะบ่อบาดาลในภาคอีสานไม่มีแหล่งน้ำใต้ดินใช้ได้เลย น้ำบาดาลเป็นน้ำเค็ม เจาะได้เป็นบางย่อม ใกล้แนวแม่น้ำชี มูล แต่ปีนี้ระดับน้ำชี มูล มีระดับน้อยวิฤกติแล้วอีกเดือนเดียวเดินข้ามได้ ไม่มีน้ำให้ผันไปช่วยที่อื่น

ขณะนี้ปริมาณน้ำสองเขื่อนมีเพียง 8 พันกว่าล้านลบม.ต้องเก็บสำรองไว้ต้นหน้าฝนอีก 2 พันล้านลบม.เหลือปลูกข้าว 6 พันล้านลบม. อาจสร้างวิกฤติการณ์เขื่อนไม่มีผลิตไฟฟ้า หน้าแล้งอันตรายมาก คนใช้น้ำจากสองเขื่อนเยอะทั้ง คนกรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา มีน้ำจากเขื่อนแควบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มาช่วยได้นิดหน่อยเพราะพื้นที่นาปรังทั่วประเทศ 13 ล้านไร่ เห็นแล้งน่าเป็นห่วงจริงๆ.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources