วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นายกสมาคมชาวนาไทย ชี้วงจรทุจริตข้าวอยู่ระดับบน


วันนี้ ( 13 ต.ค.) นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไปว่าชาวนาดีใจกันมากเพราะข้าวเกี่ยวมาแล้วจะ ไปขายใครหากไม่มีโครงการเพราะขณะนี้โกดังข้าวโรงสีเต็มเกือบทุกแห่ง ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ รับพิจารณาจะรับผิดชอบกับชาวนาทั่วประเทศหรือไม่ โครงการรับจำนำเป็นโครงการที่ดีมีประโยนช์ต่อชาวนา มากกว่าโครงการประกันราคา ทำให้ชาวนาได้เงินมากกว่าเพราะราคาข้าวไม่ถูกโรงสีกดราคา หากไม่มีโครงการรับจำนำ จะราคาข้าวจะอยู่ที่ 8-9 พันบาทต่อตันเท่านั้น ซึ่งราคาจำนำอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาท ชาวนาเอาข้าวเข้าโครงการจำนำ ถ้าความชื้น 20 เปอร์เซนต์ ได้ราคา 1.3 หมื่นบาท ความชื้น 25 ได้ราคา 1.2 หมื่นบาท ความชื้น 29-30 ได้ราคา 1.1 หมื่นบาท หากไม่มีโครงการเงินจะหายไปตันละเกือบ 4 พันบาท ซึ่งชาวนาไม่ยอมให้ยกเลิกแน่
อย่างไรก็ตามขณะนี้ชาวนาจำนวนหลายหมื่นครัวเรือน รอเงินจากโครงการจำนำข้าวรอบพิเศษนาปีและนาปรัง ที่เกี่ยวหนีน้ำท่วม เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จำนวน 1.5 หมื่นตันประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ยังไม่ได้รับเงินกันเลย ตอนนี้เกษตรกรหลายจังหวัด เช่น ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา นครนายก อยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี นครปฐม จะเริ่มรวมตัวกันแล้วหากไม่ได้เงินจำนำข้าวภายในเดือนนี้ รวมทั้งรัฐบาลเปิดโครงการจำนำข้าวนาปี 55/56 เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ขณะนี้ทางโรงสียังไม่เปิดรับข้าวเข้าโครงการเลยเพราะโรงสีไม่มีที่เก็บข้าว เนื่องจากข้าวโครงการรับจำนำรุ่นแรกโรงสียังปิดบัญชีไม่ได้ เพราะรัฐบาลยังไม่ขนออกไปซึ่งชาวนาฝากท้วงถามว่ารัฐบาลทำไมไม่เร่งระบายข้าว เมื่อเปิดโครงการมาแล้วแต่ชาวนาเอาข้าวเข้าจำนำไม่ได้รัฐบาลจะแก้ปัญหาได้จบ เมื่อไหร่
ในส่วนปัญหาการทุจริต ชาวนาส่วนใหญ่เชื่อว่ามีแน่ แต่ยืนยันว่าไม่เกิดจากชาวนาเพราะชาวนาอยากได้โครงการ แต่ที่ผ่านมาทุกฝ่ายก็รู้ดีว่าโครงการรับจำนำทุกครั้งมีการทุจริตแบบเดิมๆใน วงจรระดับบน ทั้งนักการเมือง เจ้าหน้าที่ บริษัทส่งออกเกี่ยวข้องเป็นของใครใกล้ชิดกันอย่างไรอยากให้รัฐบาลแก้ไขอย่าง จริงจังเพราะทุกโครงการเป็นโครงการที่ดีและช่วยเกษตรกรได้

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources