วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

“สุริยะใส”แนะสังคมจับตาประมูล 3G เพื่อชาติหรือเพื่อใคร


วันนี้ (12 ต.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวถึงกรณีข้อพิพาทเรื่องการประมูล 3G ในขณะนี้ ว่าเป็นประเด็นที่สังคมต้องจับตาเพราะประชาชนเป็นเจ้าของทรัพยากรคลื่นความ ถี่วิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม ตามรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระอย่าง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เป็นแค่หน่วยงานกำกับดูแลเท่านั้น ซึ่งการประมูล 3G ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ได้ถูกนักวิชาการ นักกฎหมายหลายท่านแสดงความห่วงใยว่าจะทำให้ประเทศและประชาชนได้ประโยชน์ไม่ เต็มเม็ดเต็มหน่วย และหลักเกณฑ์การประมูลที่ออกโดย กสทช. ไปเอื้อให้เกิดการฮั้วกันของเอกชน ไม่เกิดการแข่งขันกันจริงๆ จนมีนักวิชาการบางคนไปร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ระงับการประมูลครั้งนี้ไว้ ก่อน และเรื่องอยู่ระหว่างรอคำสั่งศาลว่าจะออกมาอย่างไร

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือความพยายามสร้างกระแสสังคมว่าใครตรวจสอบหรือ วิพากษ์วิจารณ์กระบวนการประมูล กลายเป็นพวกจ้องล้มการประมูล ขัดขวางความเจริญ รวมทั้งพยายามอ้างเพื่อนบ้านว่าเขาใช้ 4G กันไปแล้ว มายาคติแบบนี้ทำให้สังคมละเลยที่จะหันมาตรวจสอบอย่างจริงจังว่ากระบวนการ ประมูลครั้งนี้โปร่งใสและเป็นประโยชน์กับสังคมส่วนรวมจริงหรือไม่ และที่น่าเวทนาคือ กสทช.บางคนถึงกลับออกมาขู่ว่าจะฟ้องคดีอาญาและแพ่งกลับนักวิชาการที่ออกมา ตรวจสอบและร้องศาลปกครองนั้น ผมว่าเป็นท่าทีที่ไม่ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์การตรวจสอบ แม้เป็นสิทธิที่ กสทช.จะฟ้องกลับได้แต่ถือว่าไม่เหมาะสม

นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า แม้ตนจะสนับสนุนการประมูล 3G แต่ต้องเป็นการประมูลที่โปร่งใสและรักษาผลประโยชน์ของประชาชนได้เต็มเม็ด เต็มหน่วยว่านี้ โดยเฉพาะการไปกำหนดราคาเริ่มต้นประมูลที่ตำเกินไปจากเดิม กสทช.กำหนดไว้ที่ 6,640 ล้านบาท แต่ไปแก้เหลือ 4,500 ล้านบาท หรือการเปิดช่องให้เกิดการฮั้วกันของบริษัทเอกชน 3 ราย ตามข้อสังเกตของทีดีอาร์ไอ. ในเบื้องต้นกลุ่มกรีนหารือกับองค์กรประชาชนหลายองค์กร และนักวิชาการ นักกฎหมายมีความเห็น 2 แนวทางแนวทางแรกจะรอดูคำสั่งศาลปกครองก่อน และอาจมีการยื่นฟ้องเพิ่มเติมเพื่อให้ กสทช.ปรับราคาประมูลตั้งต้นให้สูงขึ้นและป้องกันการฮั้วประมูลด้วย แนวทางที่สอง อาจยื่นกล่าวโทษต่อคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในภายหลัง หากพบว่าการประมูลครั้งนี้ทำให้ประเทศเสียประโยชน์ที่ควรจะได้

“ผมอยากเตือน กสทช.ว่าจะต้องทบทวนประเด็นและข้อสังเกตเหล่านี้ ไม่มีใครคัดค้านหรือจ้องล้มการประมูล 3G ประชาชนก็อยากให้มี 3G ทั้งนั้น ที่มันล่าช้ามาก็เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบทำหน้าที่บกพร่อง รอบนี้ก็เช่นกัน ถ้าต้องสะดุดหรือไม่เป็นไปตามแผน กสทช. ต้องพิจารณาตัวเองมากกว่าจะไปกล่าวโทษคนอื่น ซึ่งสังคมต้องจับตาการประมูลครั้งนี้อย่างใกล้ชิด”นายสุริยะใส กล่าว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources