วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สภาฯผ่าน พ.ร.บ.ฟอกเงิน - ป้องกันก่อการร้าย ด้าน “ กมธ.”ยันไม่นำมาใช้ทางการเมือง


วันนี้ (24 ต.ค.) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม  โดยที่ประชุมเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ฉบับที่...)พ.ศ. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ด้วยคะแนน 371 เสียง  โดยร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีสาระสำคัญคือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2545 ไม่ได้กำหนดให้การกระทำความผิดอาญาร้ายแรงบางฐานความผิดเป็นความผิดมูลฐาน ส่งผลให้ผู้กระทำความผิดสามารถนำเงินและทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด มาใช้สนับสนุนการกระทำความผิดอาญาได้อีก จึงเห็นควรกำหนดความผิดมูลฐานเพิ่มเติมและกำหนดกรอบของความผิดมูลฐานให้ ชัดเจน เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน  นอกจากนี้ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ที่จะกำหนดนโยบายในการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงินและเสนอแนวทาง เพื่อป้องกันความเสี่ยง และให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สนับสนุนการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดหรือการดำเนินการกับทรัพย์สินเกี่ยว กับการกระทำความผิด และกำหนดให้มีคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
จากนั้นที่ประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการ เงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ.... ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว  ด้วยคะแนน 362 ต่อ 1 เสียง โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า แม้จะมีการกำหนดความผิดฐานก่อการร้ายไว้ในประมวลกฎหมายอาญาและกำหนดให้เป็น ความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแล้วก็ตาม แต่ยังไม่มีมาตรการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินและการก่อการ ร้ายและการเข้าถึงเงินทุนของผู้ก่อการร้าย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องกำหนดมาตรการในการป้องกันและปราบปรามเรื่องดัง กล่าว โดยให้มีการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ก่อการร้าย การระงับการดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ก่อการ ร้าย ตลอดจนการกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.นี้

อย่างไรก็ตามกมธ.ยืนยันว่า กฎหมายฉบับมุ่งเน้นเรื่องทางแพ่งและกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายที่ยากที่สุด ซึ่งกมธ.ได้คำนึงถึงเสรีภาพและได้แสวงหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายทั้งในและ ต่างประเทศ ขอให้เชื่อมั่นเพราะกมธ.ได้ร่วมกันทำงาน และเรามีหลักเกณฑ์ในเรื่องของกฎหมายอย่างชัดเจน และยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่มีการนำไปใช้ทางการเมือง ทั้งนี้ร่างพ.ร. บ.ทั้ง 2 ฉบับจะได้ส่งให้วุฒิสภาได้พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources