วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

“สรยุทธ์”เบี้ยวแจงทุจริตไร่ส้ม ด้าน “ปุระชัย” บี้ช่อง 3 ลงดาบ


วันนี้ (24 ต.ค.) ที่รัฐสภา  มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการสื่อสารมวลชน ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน  สภาผู้แทนราษฎร มีนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานฯ ได้พิจารณาศึกษาการทุจริตเงินค่าโฆษณาระหว่างบริษัทไร่ส้ม จำกัด กับ บมจ.อสมท โดยเชิญตัวแทนจาก อสมท  สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจงต่อ อนุ กมธ. แต่ปรากฎว่านายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง  ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ไม่มาโดยอ้างว่าไม่ได้รับเอกสารเชิญ
นายวชิร สงบพันธ์  รองเลขาธิการ ป.ป.ช.ระบุ หลังการชี้มูลความผิด ป.ป.ช.กำลังรวบรวมเอกสารเพื่อยื่นต่ออัยการสูงสุด (อสส.) บริษัทไร่ส้ม ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เพื่อให้พิจารณาสั่งฟ้องต่อไป รวมทั้งจะส่งเรื่องให้ช่อง 3 ให้พิจารณาความผิดทางวินัยของนายสรยุทธ์ พร้อมยืนยันว่า การไต่สวนคดีของ ป.ป.ช.ไม่ได้ล่าช้า เพราะมีการแสวงหาข้อเท็จจริงในเชิงลึก มีเอกสารหลักฐานมากกว่า อสมท.ที่ได้ส่งเรื่องมา และให้ผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงแต่ที่ผ่านมานายสรยุทธ์ ไม่ได้มาให้ข้อมูลแก่ ป.ป.ช.แต่มอบหมายให้ทนายความมาชี้แจงแทน
ด้านน.ส.อรวรรณ ชูดี รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท  กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนให้ อสมท ในการตรวจสอบการทุจริตการโฆษณาให้เข้มข้นมากขึ้นและไม่ควรให้มีผู้รับผิดชอบ เรื่องการโฆษณาเพียงคนเดียว ไม่มีใครอยากรวยและอื้อฉาวในเรื่องนี้ ทาง อสมท. ไม่มีจิตริษยา ทำรายการสดดึกทุกคืน ทำการบ้านหนักมาก มีภาระรับผิดชอบ ส่งรายได้เข้าคลัง การได้บุคคลมีชื่อเสียง มีความสามารถทำรายการ และทำรายได้กับ อสมท.ก็จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษรับกันได้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ก็เป็นอุทาหรณ์แก่ อสมท ในระบบโฆษณา เพราะแต่ก่อนใช้ความไว้เนื้อเชื่อใจหัวหน้ากับลูกน้อง แต่เมื่อมีการตรวจสอบเกิดขึ้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะเป็นเรื่องใหญ่ใน องค์กร 
ทั้งนี้ทางกรรมาธิการได้สอบถามถึงการจัดแบ่งรายได้ในส่วนของโฆษณาแฝงใน รายการว่ามีรายละเอียดอย่างไร นายธนะชัย วงศ์ทองศรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อสมท.ชี้แจงกรรมาธิการฯ เรื่องการโฆษณาแฝงในรายข่าวว่า ทาง อสมท.ไม่นับเป็นเวลาโฆษณา เพราะเป็นภาพ ไม่มีการบรรยายสรรพคุณ ทำได้ไม่ขัดกติกา แต่ถ้า กสทช.กำหนดหลักเกณฑ์แล้วเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ขณะที่นายคชาชาญ  มงคลเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ชี้แจงว่า ในฐานะสื่อมวลชนช่อง 3 ยึดตามมาตรฐานจริยธรรมทางวิชาชีพข่าว แม้ไม่ระบุเป็นเอกสารจริยธรรม แต่มีจารีต ซึ่งจะรับไปตรวจสอบ ทั้งนี้ ช่อง 3 การบริหารงานเป็นระบบครอบครัว คดีที่เกิดขึ้นในส่วนช่อง 3 เป็นในช่วงปลายน้ำ แต่ต้นน้ำช่อง 9 ป.ป.ช.ชี้มูล ซึ่งนายสรยุทธ์ ต้องต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม และเป็นสิทธิ์ที่สรยุทธ์ชี้แจง หากมีความผิดนายสรยุทธ์รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าช่อง3 มูลค่าการตลาดสูงขึ้นในเรื่องข่าวและพิธีกรข่าว เป็นความสามารถดำเนินรายการของนายสรยุทธ์ ซึ่งมีศิลปะส่วนตัวสร้างมูลค่าการตลาดสูง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการประชุม อนุ กมธ. เป็นไปอย่างเข้มข้น เมื่อนายอภิชาติ ครุฑทอง อนุกมธ.ฯ ตั้งคำถามว่า กรณีของนายสรยุทธ์ ที่ไม่มีการดำเนินการใดๆทางจริยธรรมทางวิชาชีพนั้น จึงเปรียบเสมือนการพายเรือให้โจรนั่ง หากินในคราบนักข่าว หรือเปิดโอกาสรวยทางลัดหรือไม่ ส่งผลให้นายวัชระ ขอให้นายอภิชาติถอนคำพูดในเชิงกล่าวหาดังกล่าว
ส่วน ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์สันติ ได้เปรียบเทียบวิชาชีพข่าว กับวิชาชีพการแพทย์ ซึ่งหากพบความผิดทางจริยธรรมก็จะมีพักใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ หรือว่ากล่าวตักเตือน จึงไม่เห็นด้วยกับช่อง 3 ที่ต้องรอให้ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้วจะดำเนินการ หรือการให้ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมทั้งนี้นายวัชระ ได้นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 1พ.ย.นี้ โดยจะเชิญนายสรยุทธ์ และตัวแทนบริษัทไร่ส้ม มาชี้แจงเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหา รวมทั้งจะเชิญ ผู้แทนอัยการสูงสุด และนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯ หากนายสรยุทธ์ ไม่มาชี้แจงต่อ กมธ.  

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources