วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ป.ป.ช.เตรียมถกอัยการนัดส่งตัว “ปลอดประสพ” คดีส่งเสือไปจีน


วันนี้ (12 ส.ค.) นายอภินันทน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นพิจารณาสั่งฟ้องคดี อาญานายปลอดประสพ  สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ เมื่อครั้งเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ คดีทุจริตส่งเสือโคร่ง 100 ตัวไปประเทศจีน โดยส่งเรื่องมายัง ป.ป.ช.แล้ว 1-2 ปี ว่า เรื่องนี้คงต้องนัดกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อหารือกันใหม่อีกครั้ง ส่วนที่ทางอัยการบอกว่าส่งเรื่องมา 1-2 ปีแล้ว คงต้องตรวจสอบอีกครั้ง แต่เบื้องต้นทราบว่าเรื่องมาถึง ป.ป.ช. แล้ว ในวันที่ 14 ส.ค. นี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ไปประสานกับสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าจะให้ส่งตัวนายปลอดประสพเมื่อไร  เมื่อทางสำนักงานอัยการสูงสุดระบุวัน เวลา ที่แน่นอนมาแล้ว ทาง ป.ป.ช. จะเป็นฝ่ายนัดนายปลอดประสพเพื่อส่งตัวให้อัยการสั่งฟ้องต่อไป
ด้านนายปลอดประสพ กล่าวว่า ทราบว่าทางอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องมานานแล้ว แต่คดีนี้เป็นการคดีอาญาปกติ ตนก็สู้ไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาและขณะนี้ตนเป็น ส.ส. ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญอยู่ ส่วนหลังปิดสภาในเดือน ธ.ค.นี้ ถ้าจะมีการนัดส่งตัวให้อัยการสูงสุดตนพร้อมต่อสู้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีอะไรน่ากังวล เรื่องนี้ไม่ได้มีตนคนเดียวยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน อีกทั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ติดสินชี้มูลตนในกรณีนี้ก็มาจากคณะปฏิวัติที่พยายามหาเรื่องกลั่นแกล้งตน อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจากนี้ก็ให้ว่ากันไปตามกฎหมาย เรื่องเสือเป็นเรื่องกล่าวหาที่ทำให้ตนเสื่อมเสียมาโดยตลอด คดีนี้เริ่มมากว่า 10 ปี ตั้งแต่ตนอายุ  55  จนเวลานี้ อายุ 66 -67 ปี แต่เพราะเป็นเรื่องไม่จริง ถ้าตนผิดจริงคดีคงไม่ยืดเยื้อยาวนานมาจนเวลานี้
นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามตนคิดว่าไม่ควรมีใครออกมาเร่งคดีนี้ และนายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักจัดการที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  โดยนายสมัครไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพราะอยู่กรมป่าไม้ และงานสัตว์ป่าในเรื่องเสือเป็นเรื่องของกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืช พันธุ์ตามอนุสัญญาไซเตส กรมอุทยานฯ  อีกทั้งเสือที่ส่งให้สวนสัตว์จีนนั้นก็ไม่ใช่เสือโคร่งพันธุ์ไทย แต่เป็นเสือเบงกอลหรือเสือแขกที่ไซเตสดูแล การออกมาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่ต้องติดตามจึงอ้างผิด เพราะไม่ใช่หน้าที่ สำหรับเสือที่ส่งไปยังประเทศจีนนั้น ทางรัฐบาลจีนก็รายงานความคืบหน้ากลับมาให้รัฐบาลไทยทราบทุกปี จากที่ส่งไป 100 ตัว ขณะนี้เหลืออยู่ 80 ตัว ที่หายไปเพราะแก่ตาย แต่ก็ออกลูกหลานออกมาอีกกว่า 200 ตัว กระจายอยู่ตามสวนสัตว์ต่างๆ ทั่วประเทศจีน.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources