วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปส.รวบ"ชิปปิ้ง"เครือข่ายยานรกซุกแจกันส่งนอก ยึดทรัพย์ 40 ล้าน


เมื่อเวลา  14.30 น. วันนี้ (13 ส.ค.) ที่ บช.ปส. พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.  พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา ผบช.ปส.  พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง  รอง ผบช.ปส.  นายสุขุม โอภาสนิพัทธ์  รองเลขาธิการ ป.ป.ส.  ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 129 / 2555  ลงวันที่ 8 ส.ค. 2555 นายสหรัก หรือหนุ่ย อังคณิต อายุ  42 ปี อดีตชิปปิ้งบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน เป็นบัญชีเงินฝาก 9 บัญชี มูลค่าประมาณ 17,000,000 บ.  เงินสดจำนวน 104,610  บาท ทองรูปพรรณจำนวน 22 รายการ มูลค่าประมาณ  400,000 บาท  รถยนต์ 6 คัน และโฉนดที่ดินจำนวน 6 แปลง รวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง ริม ถ.สันป่าตอง- เชียงใหม่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากการสืบสวนพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องทำหน้าที่ติดต่อบริษัทชิปปิ้ง เพื่อส่งออกโคมไฟและแจกันบังหน้า แต่กลับซุกซ่อนยาเสพติดไปประเทศออสเตรเลีย

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานตำรวจออสเตรเลีย ประจำ กทม. ได้ทำการประสานมายัง บช.ปส. ภายหลังจากได้การที่ได้สืบทราบว่ามีการส่งสินค้าประเภทโคมไฟและแจกันที่ทำ จากเซรามิค เครื่องปั้นดินเผาจากประเทศไทยโดยบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ ขนส่งผ่านทางเรือจำนวน 2 ตู้ และตรวจพบว่าตู้คอนเทนเนอร์ตู้หนึ่งมีเฮโลอินบรรจุอยู่ประมาณ 252 กิโลกรัม อีกตู้หนึ่งพบยาไอซ์บรรจุอยู่ 280 กิโลกรัมจึงได้ประสานงานให้ประเทศไทยรับทราบ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. จึงได้นำหมายศาลพร้อมกำลังเข้าไปตรวจค้นบริเวณโกดังห้างหุ้นส่วนจำกัดชัย เกษมแพ๊คกิ๊ง ตั้งอยู่ที่ 25/3 ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และบ้านเลขที่44/9 หมู่12ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้พบว่าสถานที่ดังกล่าวที่ถูกใช้ในการบรรจุเฮโลอีนและยาไอซ์ ตรงตามกับข้อมูลที่ตำรวจออสเตรเลียแจ้งมา นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์การผลิตกัญชา ประกอบด้วยเครื่องบด เครื่องอบแห้ง เครื่องตัด เครื่องแพ็คกิ้ง และกัญชาที่เหลือจากกระบวนการอบแห้ง จึงจับกุมตัว นายเตียม จอมเลิศ กับพวก รวม 3คน พร้อมควบคุมตัวดำเนินคดี

ผบ.ตร.ได้เปิดเผยต่อไปว่า  จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า นายสหรัก เป็นผู้ติดต่อกับ หจก.ชัยเกษมแพ็คกิ้ง ในการบรรจุสินค้าดังกล่าว และเป็นผู้ว่าจ้างให้ชิปปิ้งที่รู้จักกันมานานกว่า10 ปี เป็นผู้ดำเนินการทางพิธีการศุลกากรเพื่อการส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่าง 18ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.54-25 มิ.ย.55 โดยส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลีย 7ครั้ง เนเธอร์แลนด์ 8 ครั้ง และเบลเยี่ยม3 ครั้ง ทั้งนี้ ในขั้นตอนการดำเนินการปรากฏหลักฐานชัดเจนว่านายสหรัก เป็นผู้สั่งการตลอดจนเป็นผู้จ่ายเงินค่าดำเนินการทั้งหมด โดยนัดหมายให้รับค่าว่าจ้าง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ บ.ทีทีเอ็น เฟรท โลเจสติคส์ จำกัด เลขที่ 52แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กทม. เจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาเข้าจับกุมตัวนายสหรัก
พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า จากการปากคำนายสหรักให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี โดยเจ้าตัวยอมรับว่าเคยเป็นชิปปิ้งมาก่อน แต่อ้างว่าไม่รู้ว่าภายในสินค้าที่จัดส่งมียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ ซึ่งตำรวจไม่ปักใจเชื่อ ทั้งนี้จากการสืบสวนทราบว่านายสหรัก ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างผู้สั่งการ และเป็นติดต่อซื้อเครื่องเซรามิคจากด่านเกวียน และติดต่อผู้ที่รับดำเนินการเรื่องการบรรจุสินค้า รวมถึงติดต่อกับบริษัทชิปปิ้งในการดำเนินการ เรื่องพิธีการศุลกากร และจัดส่งสินค้า ไปยังประเทศออสเตรเลีย ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะเร่งสืบสวนขยายผลถึงตัวการสำคัญที่เป็นผู้สั่งการ และผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ ซึ่งเชื่อว่ายังมีอีกหลายคน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้
ทั้งนี้ ในกระบวนการส่งออกไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนเกี่ยวข้อง มีเพียงบริษัทชิปปิ้งซึ่งมีหน้าที่ในการขนส่งสินค้าและดำเนินการเรื่อง พิธีการศุลกากรเท่านั้น ซึ่งจากการสืบสวนเชื่อว่าบริษัทชิปปิ้งไม่น่าจะมีส่วนรู้เห็นด้วย เพราะเรื่องการขนยาเสพติดน่าจะรู้กันในวงจำกัด ส่วนในเรื่องที่มีตำรวจต่างประเทศนั้น เป็นผู้ที่รู้ข้อมูลที่ตั้งของแหล่งกระจายยาเสพติดในประเทศไทย ก่อนตำรวจไทยนั้น ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะว่าปัญหายาเสพติดนั้น หากจะแก้ไขให้สำเร็จลุล่วงไปได้ การข่าวจากต่างประเทศก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการที่จะช่วยใน การแก้ไขปัญหา
ด้าน พล.ต.ต.สุรพลกล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าการส่งสินค้าไปต่างประเทศของนายสหรัก นอกจากแจกันและเครื่องเซรามิค แล้ว ยังมีสินค้าจำพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่นอน  โดยจะใช้บริษัทที่มีชื่อเสียง ที่เคยส่งออกสินค้าเป็นหัว เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยการส่งสินค้าทั้ง 18ครั้ง ไม่ได้มียาเสพติดซุกซ่อนไปทุกครั้ง โดยเฉพาะ 4 ครั้งหลังสุดที่ส่งไปยังประเทศออสเตรเลีย มีเพียงครั้งสุดท้ายเพียงครั้งเดียวที่ยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ ส่วนยาเสพติดที่ส่งไปยุโรปจะเป็นกัญชา ทั้งนี้ จากข้อมูล ผู้ต้องหาที่ถูกทางการออสเตรเลียควบคุมตัว7 คน มีเพียง 1 คน ซึ่งเป็นชาวฮ่องกง เคยเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources