วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

80 เสียงหนุน "นิคม ไวยรัชพานิช" นั่งเก้าอี้ประธานวุฒิสภา



เมื่อวันที่ 13 ส.ค.นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภาเพื่อลงมติเลือกประธานวุฒิสภา ในวันที่ 14 ส.ค.ว่า ควรเปิดโอกาสให้สายเลือกตั้งเป็นประธานวุฒิสภาบ้าง เพราะตามผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่ก็เห็นตามนั้น ถือเป็นเสียงเรียกร้องของประชาชน ส.ว.สรรหาบางส่วนก็คิดว่าควรให้โอกาสสายเลือกตั้ง ซึ่งตนจะได้รับเลือกหรือไม่ไม่เป็นไร วันนี้แพ้ก็ย่อมมีวันชนะซักวัน และประชาชนจะได้เห็นชัดเจนว่าพวกคุณคิดอะไรกัน
ด้าน นายสมชาติ พรรณพัฒน์ ส.ว.นครปฐม กล่าวว่า ส.ว.เลือกตั้งยืนยันสนับสนุนนายนิคม ตามที่ได้หารือกัน และจากการประเมินเสียงคิดว่านายนิคมจะมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 80 เสียง ส่วนที่นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี ที่ประกาศจะลงชิงตำแหน่งด้วยนั้น ทราบว่ามีการโทรหาเพื่อนส.ว.ทุกสาย แต่ทุกคนก็ปฏิเสธหมด ไม่รู้จุดประสงค์จะลงเพื่ออะไร เพราะรู้ว่าแพ้อยู่ แต่คงทำให้นายนิคมไม่ได้รับเลือก เพราะมีอคติกับนายนิคมมาตั้งแต่แรกแล้ว นายนิคมจะได้คะแนนจาก ส.ว.เลือกตั้งด้วยกัน แต่ไม่ได้ทั้งหมดขาดประมาณ 8 เสียง ซึ่งเชื่อว่าจะได้จาก ส.ว.สรรหามาแทน เพราะมีบุคคลที่มีความเป็นกลางอยากให้นายนิคมได้รับเลือก เพราะเห็นการทำหน้าที่ที่มีความเด็ดขาด ทันเกม ซึ่งคนที่เป็นผู้ใหญ่จริงๆไม่เอานายพิเชต สุนทรพิพิธ ส.ว.สรรหาที่ลงชิงตำแหน่งด้วย เพราะถูกจับเชิดมากกว่า น่าเสียดายหาก ส.ว.สรรหาส่งนายคำนูณ สิทธิสมาน ลงมาแข่ง เพราะเป็นคนที่มีความรู้และศักยภาพ จะเป็นคู่ชกที่มันกว่า อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไม่มีผู้ใหญ่เข้ามาแทรกแซงหรือสั่งการฝ่ายสรรหา เป็นการแอบอ้างมากกว่า

ขณะที่ นายเกชากล่าวว่า เพิ่งจะเปิดตัวไม่นาน ก็คงต้องขอคะแนนเสียงจากเพื่อนส.ว. ทั้งสายเลือกตั้งและสรรหา ยืนยันว่าไม่ได้เป็นมวยแทนหรือขัดขวางใคร ตามที่มีการใส่ร้ายป้ายสีตน
ส่วนนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขณะนี้นายนิคมและนายพิเชตถือว่ามีคะแนนฝ่ายละ 60 เสียงถือว่าสูสี แต่นายพิเชตเป็นต่อ เนื่องจากสายเลือกตั้งไปตัดคะแนนกันเอง เพราะนายเกชาลงชิงด้วย หากเลือกเพียงรอบเดียวนายพิเชตมีโอกาสที่จะชนะในรอบแรก แต่หากมีรอบสองก็เป็นไปได้ยาก ยอมรับว่า ส.ว.สรรหาประมาณ 10 เสียงจะไปสนับสนุนนายนิคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเดิมคาดการณ์ว่าจะเป็นการชิงชัยระหว่างนายนิคมและนายพิเชตเพียง 2 คน จะทำให้การแข่งขันสูสีกันมาก เพราะเป็นการต่อสู้กันระหว่างสายเลือกตั้งกับสายสรรหา แต่เมื่อมีนายเกชาลงแข่งอีกคน ทำให้คะแนนของสายเลือกตั้งไปตัดกันเอง โดยเสียงของนายนิคมจะได้จาก ส.ว.เลือกตั้งส่วนใหญ่ที่เห็นว่าควรถึงโอกาสฝ่ายตัวเองบ้าง รวมไปถึงส.ว.สรรหาที่มีความคุ้นเคยสนิทสนมกันในอดีต โดยเฉพาะกลุ่มอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ จึงน่าจะมีเสียงสนับสนุนอยู่ที่ราวๆ 70-75 เสียง
ขณะที่คะแนนของนายเกชา น่าจะไม่เกิน 10 โดยเป็นกลุ่มคณะกรรมาธิการการคมนาคม ที่นายเกชาเป็นประธานอยู่ ขณะที่นายพิเชตจะได้เสียงจากสายสรรหาเป็นกลุ่มเป็นก้อน และส.ว.เลือกตั้งที่มีความสนิทสนมกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะจากส.ว.สายใต้้ และในกลุ่ม 40 ส.ว. ซึ่งน่าจะมีเสียงอยู่ที่ประมาณ 70-75 เสียง หากผลโหวตรอบแรกไม่สามารถชี้ขาดได้ว่าใครได้เกินครึ่ง ในรอบที่ 2 ก็มีโอกาสที่กลุ่มที่สนับสนุนนายเกชา จะหันไปสนับสนุนนายนิคม
อย่างไรก็ตามมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูในหมู่ ส.ว.ว่า การเดินเกมชิงตำแหน่งในวุฒิสภาครั้งนี้ มีการแทรกแซงจากฝ่ายแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องการให้นายนิคมขึ้นเป็นประธาน เพื่อเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่ค้างคาอยู่ รวมถึงพรรคแกนนำในฝ่ายค้านก็เดินเกมหนัก เพื่อผลักดันนายพิเชต เพราะยังมีคดีของระดับแกนนำคนสำคัญในพรรคฝ่ายค้านเข้าสู่กระบวนการถอดถอน อยู่

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources